นายกฯ ยันไม่ช่วยคนทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ ไม่ขัดหาก สตง.จะตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Friday November 27, 2015 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยืนยัน การอนุมัติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ของรัฐบาลเป็นไปด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นการกระทำความผิด พร้อมย้อนถามกลับถึงความรับผิดชอบของอดีตรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าว หลังถูกพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมาแสดงความรับผิดชอบ
"รับผิดชอบเรื่องอะไร แล้วรัฐบาลรับผิดชอบหรือไม่โครงการรับจำนำข้าวรัฐบาล รัฐบาลรับผิดชอบในทางนโยบายที่ให้ไปแล้ว ผมให้ด้วยความสุจริต ผมไม่ได้ทำความผิดอะไรถูกต้องตามระเบียบสำนักงบประมาณ แล้วผมต้องรับผิดชอบอะไร คนรับผิดชอบคือคนที่เบิกไป เขาก็ตรวจแล้วก็ไปไล่ดู มันชอบเอาไปโยงกัน มันคนละเรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองไม่สนใจ และไม่ขอตอบโต้ในเรื่องนี้ และอยากให้แยกแยะว่าความผิดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่เหมารวมทั้งหมด พร้อมทั้งปฏิเสธว่าต้องรับผิดชอบทางการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ออกมาระบุว่าโครงการดังกล่าวมีการอนุมัติงบจากรัฐบาลว่า รัฐบาลได้อนมุติงบกลางตามที่กระทรวงกลาโหมขอมาเพื่อไปดำเนินการตามโครงการของทางกองทัพบก ซึ่งเมื่อการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นก็ต้องมีการสอบสวนตามขั้นตอน และพร้อมที่จะให้ สตง.เข้ามาตรวจสอบ หากพบว่าใครทำผิดต้องถูกดำเนินการทางกฏหมาย ในกรณีเป็นคนของกองทัพก็มีระเบียบในการลงโทษทางวินัย ทั้งถอดยศ ไล่ออกจากราชการ ริบเครื่องราชฯ และจำคุก รวมถึงดำเนินคดีอาญา ซึ่งตนเองไม่ได้จะเอาไปช่วยเหลือ หรือเข้าข้างใคร

"ผมไม่ได้เข้าข้างใครสักคน ความรับผิดชอบพูดอยู่นั่นแหละว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้ ให้มันรู้ไปว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้เพราะอย่างนี้ อะไรเป็นปัญหาเป็นอุปสรรคก็แก้ไปกฏหมายก็มีอยู่ ไม่ใช่ผม เป็น คสช.แล้วมาปกป้องทหารปกป้องตำรวจ เขามีความเข้มแข็งของเขาอยู่แล้ว มันคนละส่วนกัน ประเด็นสำคัญไม่ใช่เรื่องทุจริต แต่เป็นการอ้างผลประโยชน์ แอบอ้างสถาบัน ซึ่งผมรับไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ตนเองเข้ามาไม่ได้ต้องการมาต่อสู้กับใคร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และต้องการทำสิ่งใหม่ๆ ไม่มีแบ่งฝ่าย และตนเองขอเลือกอยู่ข้างฝ่ายดีซึ่งมีประชาชนอีก 70ล้านคน หากยังมีปัญหาความขัดแย้ง คนที่แพ้คือคนทั้งประเทศ และสิ่งที่ตนเองทำไม่ได้ต้องการสร้างคะแนนนิยมให้กับรัฐบาลและ คสช. แต่ต้องทำความดีให้คนรับรู้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ