กรุงเทพโพลล์เผยคนค้านยกเลิก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อยากได้ ส.ว.เลือกตั้งทั้งหมด

ข่าวการเมือง Saturday November 28, 2015 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ในระบบสัดส่วน(ปาร์ตี้ลิสต์) ขณะเดียวกันอยากให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ทั้งหมดมาจากการเลือกของประชาชน เพราะเชื่อว่าจะได้ ส.ว.ที่เก่งและดีมากกว่าการสรรหา พร้อมทั้งสนับสนุนให้องค์กรอิสระมีอำนาจใจการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแทน ส.ว.

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับการเลือก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และ ส.ว." โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,192 คน เมื่อวันที่ 24-26 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 57.9 ไม่อยากให้ยกเลิกระบบการเลือกตั้ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพราะระบบนี้ช่วยเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ไม่ชำนาญการลงพื้นที่หาเสียงสามารถเป็น ส.ส.ได้ ขณะที่ร้อยละ 31.0 อยากให้ยกเลิก เพราะไม่ต้องการให้มีนายทุนมาสนับสนุนพรรคการเมือง ส่วนร้อยละ 11.1 ไม่แน่ใจ

ส่วนการเลือก ส.ว.นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 58.6 เห็นว่า ส.ว.ควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด รองลงมาร้อยละ 25.7 เห็นว่า ส.ว.ควรเป็นแบบผสมทั้งจากการสรรหาและการเลือกตั้ง และมีเพียงร้อยละ 9.0 เท่านั้นที่เห็นว่าควรมาจากเลือกตั้งทางอ้อม โดยให้แต่ละกลุ่มวิชาชีพเป็นผู้คัดเลือก ส่วนผู้ที่เห็นว่าควรมาจากการสรรหาทั้งหมดมีร้อยละ 3.6 ที่เหลือร้อยละ 3.1 ไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.6 เห็นว่าการเลือกตั้ง ส.ว. จะช่วยให้ได้คนเก่งและดีมาทำงานมากกว่าวิธีการสรรหา ขณะที่ร้อยละ 24.4 เห็นว่าวิธีการสรรหาเป็นวิธีที่ดีกว่า ที่เหลือร้อยละ 14.0 ไม่แน่ใจ

สำหรับการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 52.0 เห็นว่าควรเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ร้อยละ 35.0 คิดว่าควรเป็นหน้าที่ของ ส.ว.เหมือนเดิม และร้อยละ 13.0 ไม่แน่ใจระยะเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ