ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี"คุณหญิงจารุวรรณกับพวก" เบิกงบสตง.จัดสัมมนาเท็จ

ข่าวการเมือง Monday November 30, 2015 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา มีคำพิพากษาให้จำคุกคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และนายคัมภีร์ สมใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล กรณีจัดงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่จ.น่าน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546 โดยใช้การจัดสัมมนาบังหน้า เพื่อให้สามารถเบิกงบไปใช้ได้ ทั้งที่ไม่มีการสัมมนาขึ้นจริง

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จำเลยจะอ้างว่า ได้จัดการบรรยายพิเศษในช่วงเย็นระหว่างรับประทานอาหาร หลังจากนำเจ้าหน้าที่ถวายผ้าพระกฐินแล้ว เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ผู้เข้าร่วมการสัมมนาลงความเห็นว่าไม่ใช่การบรรยายตามวัตถุประสงค์การสัมมนา ไม่มีเอกสารแจกประกอบการสัมมนา และไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ร่วมสัมมนาใดๆ อันเป็นการจัดสัมมนาเท็จ เพื่อนำเจ้าหน้าที่ สตง. จำนวนมากไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐิน โดยไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางเอง แต่เบิกงบประมาณจากการสัมมนาไปใช้ ทำให้ สตง. ได้รับความเสียหาย

การกระทำของคุณหญิงจารุวรรณกับพวกจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พิพากษาจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่ศาลเห็นว่าจำเลยทั้งสองเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จึงเสนอให้จำเลยทั้งสองมอบให้ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

คดีนี้อัยการส่งฟ้องเมื่อวันที่ 4 ก.ย.58 ตามการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่า คุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าทีโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 โดยร่วมกับพวกจัดให้มีการสัมมนาที่โรงแรมซิตี้ปาร์ค อ.เมือง จ.น่าน เมื่อวันที่ 31 ต.ค.46 แต่ไม่ได้มีการสัมมนาจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ซึ่งสามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้


แท็ก ศาลอาญา   สตง.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ