รัฐบาลเตรียมยกระดับกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างเป็น พ.ร.บ.ให้มีบทลงโทษทางอาญา

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้กำชับในที่ประชุมเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน โดยให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงไปกวดขันดูแลเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษว่ามีความจำเป็นและสอดคล้องกับหลักเกณฑ์หรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ฝากว่าควรมีการยกระดับกฎหมายที่บังคับใช้ในเรื่องนี้จากปัจจุบันที่เป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2535 ให้เป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำลังดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และอยู่ระหว่างส่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบรายละเอียดว่ามีอุปสรรคติดขัดหรือข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง เช่น กระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในต่างประเทศ ซึ่งจากนี้แต่ละกระทรวงจะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง โดยถือเป็นกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างฉบับแรกที่มีบทลงโทษทางอาญา และจะมีผลบังคับใช้ทั้งรัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน และองค์กรอิสระด้วย

พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนราชการและประชาชนที่ได้ร่วมการซักซ้อมกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 "ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยขอให้นำปัญหาและอุปสรรคที่พบมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้มีความพร้อมในวันจัดกิจกรรมอย่างเต็มที่ เนื่องจากจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ