"มีชัย"เผยเปิดทางผู้ถูกตัดสิทธิการเมืองสมัคร ส.ส.เว้นผู้ถูก สนช.ถอดถอน

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ชี้แจงถึงคุณสมบัติต้องห้ามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า ไม่กระทบกับผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองสมาชิก บ้านเลขที่ 111 และ 109 เพราะผู้กระทำความผิดคือพรรคการเมือง ไม่ใช่ตัวบุคคล อีกทั้งเป็นการตัดสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่การตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีบุคคลใดถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเพิ่งบัญญัติขึ้นในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

แต่สำหรับผู้ที่เคยถูกจำคุก มีความผิดทางอาญา จะต้องถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งจนกว่าจะพ้นโทษมาแล้ว 10 ปี และหากเป็นคดีทุจริตจะถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ซึ่งขณะนี้กรธ. กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะครอบคลุมไปถึงผู้ที่เคยถูกจำคุกจากในคดีทางการเมืองหรือไม่

นายมีชัย ยอมรับว่าการกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามของ ส.ส. จำนวน 17 ข้อ ไม่ได้แก้ไขปัญหาทุจริตได้ทั้งหมด เพราะต้องมีกลไกอื่นๆมาประกอบเพื่อให้การเลือกตั้งปลอดการทุจริตได้ แต่การกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นไว้เช่นนี้ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่า บุคคลที่จะเข้าไปเป็นผู้แทนที่มีความสุจริต

ส่วนบุคคลที่ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ถอดถอนออกจากตำแหน่งกรณีทุจริตก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป เพราะเป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นหากบุคคลใดไม่มั่นใจในคุณสมบัติให้เป็นอำนาจของ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้พิจารณา

อนึ่ง สำหรับบุคคลที่ถูก สนช. ลงมติถอดถอนไปแล้วเกี่ยวกับคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาที่มา สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ขณะนี้คณะอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ กำลังพิจารณาจำแนกกลุ่มที่มาของ ส.ว. ซึ่งคาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุม กรธ. ได้ในวันพรุ่งนี้ (2ธ.ค.) ขณะที่คุณสมบัติของส.ว. ก็จะมีข้อห้ามที่เข้มข้นมากกว่า ส.ส. และคณะรัฐมนตรีจะมีข้อห้ามมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ