กมธ.เสนอปฏิรูปตำรวจ ให้เลือกตั้งผบ.ตร. ป้องกันการเมืองเข้าแทรก

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ขับเคลื่อนการปฏิรูปกิจการตำรวจ โดยให้มีการปฏิรูปการบริหารงานบุคคลให้ปราศจากการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง โดยเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ที่ทำให้ตำรวจอ่อนแอ เนื่องจากมีนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง ตามมาตรา 53 (1) (2) ที่ระบุให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร.และประธาน ก.ต.ช.ที่มีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร หรือมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานแทน ซึ่งฝ่ายการเมืองก็ต้องตั้งคนของตัวเองขึ้นมา รอง ผบ.ตร.ที่อยากเป็น ผบ.ตร.ก็ต้องเดินตามนักการเมือง

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ที่ประชุมการเสนอให้ตัดมาตราดังกล่าวออกไป เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง โดยให้เปลี่ยนเป็นต่อไปนี้ให้เป็นการเลือก ผบ.ตร.แทน โดยเลือกจาก รอง ผบ.ตร. 12 คน ให้เหลือ 3 คน แล้วส่งรายชื่อทั้ง 3 คนไปให้ตำรวจทั่วประเทศพิจารณา พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ก่อนให้ตำรวจทั่วประเทศเข้าคูหากาว่าจะเลือกใคร แล้วให้แต่ละภาคส่งคะแนนให้ส่วนกลางก่อนประกาศว่าใครจะได้เป็น ผบ.ตร.โดยเรื่องดังกล่าวทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ได้ส่งแนวทางการการปฏิรูปดังกล่าวไปยัง ครม.แล้ว ซึ่ง ครม.ก็เห็นชอบ โดยเฉพาะในประเด็นไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงกิจการตำรวจ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้ปฏิรูปงานสอบสวนเพื่อให้เกิดปฏิรูปแก่ประชาชนมากที่สุด พร้อมให้ปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้ายโดยยึดระบบคุณธรรม ป้องกันการซื้อขายตำแหน่ง เพราะหากยังมีการซื้อตำแหน่งก็ยังมีการถอนทุนกันอยู่ต่อไป รวมทั้งการสร้างความมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการตำรวจ การถ่ายโอนภารกิจที่ไม่ใช้ภารกิจหลักของตำรวจไปให้หน่วยงานอื่นดูแล และการปฏิรูปงานนิติวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเสนอให้มีการปฏิรูปองค์กรทนายความ โดยเฉพาะทนายความอาสา และทนายขอแรง ให้มีคุณภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสม มีการอบรบ วัด และประเมินผล รวมทั้งปรับปรุงค่าตอบแทนของทนายความให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยังเสนอให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวกับผู้ต้องหาที่ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อป้องกันการหลบหนีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ