โพลลระบุปชช.ส่วนใหญ่หวังศก.การค้าการลงทุน-เสถียรภาพทางการเมืองจะดีขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday December 6, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน เนื่องจากเข้าสู่เดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปี 2558 ก่อนจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ที่คนไทยทุกคนต่างมีความหวังในเรื่องต่างๆให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์บ้านเมืองไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมือง สภาพเศรษฐกิจ สังคมและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยนำบทเรียนที่ผ่านมา มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไข แต่จะดีขึ้นหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำและความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งสิ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในการนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ สรุปผลได้ ดังนี้

อันดับ 1 ปัญหาเศรษฐกิจ การส่งออก การค้าการลงทุน 84.29% เพราะ สภาพเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดีขึ้น ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ของแพง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้าการลงทุน การช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะปัญหาค่าครองชีพ ฯลฯ

อันดับ 2 การบริหารประเทศของรัฐบาล เสถียรภาพทางการเมือง 81.27% เพราะ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการบ้านเมืองมีปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข มีผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของรัฐบาล ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข รัฐบาลต้องเดินหน้าทำตามนโยบายที่กำหนดไว้ ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ยุติธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม ฯลฯ

อันดับ 3 การก่อการร้าย อาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ 79.15% เพราะ ยังมีคนบางกลุ่มที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย มีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะๆ ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข มีมาตรการและระบบป้องกันรักษาความปลอดภัยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาฯลฯ

อันดับ 4 การทุจริตคอรัปชั่น แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ 75.23% เพราะ เป็นปัญหาที่มีมานาน มีอยู่ทุกแวดวง ยังไม่สามารถขจัดให้หมดไปได้ สร้างความเสียหายต่อประเทศ ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข เน้นการทำงานที่เป็นระบบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปลูกจิตสำนึกเรื่องความซื่อสัตย์มีบทลงโทษที่เด็ดขาดรุนแรง ฯลฯ

อันดับ 5 ความขัดแย้งแตกแยก ขาดความสามัคคีปรองดอง 70.69% เพราะ สร้างความเสียหายแก่บ้านเมือง สังคมได้รับความเดือดร้อน ขาดความสงบสุข ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ทุกฝ่ายต้องใจเย็น มีสติ ลดทิฐิ เห็นแก่บ้านเมือง รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ปลูกฝังความสามัคคีปรองดองฯลฯ

อันดับ 6 ระบบการศึกษา คุณภาพ มาตรฐานการศึกษาไทย 62.54% เพราะ การศึกษาไทยยังขาดคุณภาพ ต่ำกว่ามาตรฐาน นโยบายเปลี่ยนแปลงบ่อย ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ผู้บริหารเห็นความสำคัญ การบริหารจัดการศึกษาที่เป็นมาตรฐานสอดคล้องกับสังคมไทย ส่งเสริมวิชาชีพครูให้ดีขึ้น ฯลฯ

อันดับ 7 ยาเสพติด มาเฟีย ผู้มีอิทธิพล 61.63% เพราะ เป็นสิ่งมอมเมาทำลายประเทศชาติและประชาชน ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมตามมา ทำให้ประเทศไม่พัฒนาฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข เจ้าหน้าที่ต้องเด็ดขาดเอาจริงเอาจัง จัดการแบบขุดรากถอนโคน ลงโทษตามกฎหมาย ไม่เกรงกลัวอิทธิพล ฯลฯ

อันดับ 8 ภาคการเกษตร ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย 57.70% เพราะ เกษตรกรเป็นอาชีพหลักที่สำคัญของประเทศ แต่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดทุน มีหนี้สิน ถูกเอารัดเอาเปรียบ ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลอย่างจริงจัง มีมาตรการระยะสั้น-ระยะยาว เร่งผลักดันภาคการเกษตร ฯลฯ

อันดับ 9 ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรมจริยธรรม 54.38% เพราะ สังคมไทยเสื่อมโทรมอย่างมาก ค่านิยมของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป เป็นพวกวัตถุนิยม ไม่สนใจวัฒนธรรมประเพณีไทยฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ภาครัฐและสถานศึกษาต้องเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตั้งแต่วัยเยาว์ ฯลฯ

อันดับ 10 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 51.36% เพราะ สิ่งแวดล้อมถูกทำลายจากความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ภัยธรรมชาติและภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้น ฯลฯ วิธีป้องกันแก้ไข ภาครัฐรณรงค์ให้ทุกคนมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน ลงโทษผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ฯลฯ

“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,324 คน ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ