นายกฯ แต่งเพลง"เพราะเธอคือประเทศไทย"เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ตนให้ความสำคัญกับการแถลงผลงานรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ที่ต้องการสร้างความเข้าใจในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประชาชนทราบถึงการทำงานของรัฐบาล ซึ่งจะเน้นให้เห็นภาพรวมทั้งหมด ภายใต้ช่วงเวลาที่เหลือในการบริหารราชการแผ่นดินระยะ 1 ปี 6 เดือน ซึ่งถือเป็นการปฏิรูประยะที่ 1 โดยเตรียมที่จะชี้แจงในโครงการสำคัญๆ เช่น โครงการบริหารจัดการน้ำ โครงการรถไฟฟ้า เน้นให้เห็นความแตกต่างกับโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลวางแผนทุกโครงการในระยะยาว และครอบคลุมมากที่สุดให้มีสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศระยะ 20 ปี

“ถ้าทุกคนสงสัยตัวเลขโครงการน้ำ โครงการรถไฟ ทำไมถึงต่างกันไปถามได้พรุ่งนี้ ถามกระทรวงพรุ่งนี้ มันต่างกันตรงที่เราเขียนแผนงาน และคิดงบประมาณไว้ล่วงหน้าให้ แต่ผมไม่ได้กู้เงินทั้งหมด ทำได้แค่ไหนคำแค่ตรงนี้ไว้เท่านั้น นั้นคือความแตกต่างและไปดูว่าไส้ในมันต่างกันหรือไม่ อย่าเอาตัวเลขของเราไปเปรียบเทียบกับทั้งโครงการที่ผ่านมา…พยายามจะวางพื้นฐาน แต่เดี๋ยวจะหาว่าผมไปกำหนดสืบทอดอำนาจผ่านแผนปฏิรูป ผ่านรัฐธรรมนูญ ก็ผมไม่อยู่ผมจะสืบทอดให้ใคร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะเริ่มแถลงในเรื่องของนโยบาย จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานในแต่ละด้านจะแถลงในส่วนของการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้แต่งเพลง "เพราะเธอคือประเทศไทย" เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยเนื้อหาของเพลงสื่อให้ทุกคนใช้ 2 มือ 1 หัวใจ ของคนไทยทั้ง 70 ล้านคนร่วมกันสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย

“ชื่อเพลงเพราะเธอคือประเทศไทย มันถึงต้องทุ่มเทหัวใจ ด้วยสองมือผมและสองมือท่านต้องร่วมกันไปข้างหน้า ถ้าสองมือคนคนเดียวลมหายใจคนคนเดียว มันสานต่ออะไรไม่ได้ มันฝันอะไรก็ไม่สำเร็จ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยผลสำรวจความนิยมต่อการทำงานของรัฐบาลของสำนักงานสถิติแห่งชาติว่า โดยประชาชนพอใจผลการทำงานด้านความมั่นคงถึงร้อยละ 95 ในการสร้างความสงบเรียบร้อย ขณะที่ด้านเศรษฐกิจมีความพอใจอยู่ที่ระดับร้อยละ 40 และต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นของขวัญให้ประชาชน อีกทั้งผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็เพิ่มสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดยรัฐบาลยืนยันว่ากำลังแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยผลสำรวจที่ได้จะนำข้อเสนอของประชาชนส่งให้กับกระทรวงหรือหน่วยงานทีเกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าพอใจผลการทำงานของรัฐบาลเพราะยังมีหลายอย่างที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ยืนยันว่าจะต้องทำอย่างเต็มที่เพื่อวางรากฐานของอนาคตไว้ให้กับทุกคน โดยไม่มีเรื่องของการสืบทอดอำนาจมาเกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงผลการประมูล 4G ที่เสร็จสิ้นไปแล้วว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี และไม่อยากให้ประชาชนกังวลกับการนำเงินที่ได้จากการประมูลไปใช้จ่าย เพราะเงินที่ได้จะต้องนำเข้าสู่ระบบการเงินการคลัง ซึ่งจะนำไปใช้ทั้งในรูปแบบของ งบประมาณประจำ งบฯฉุกเฉิน งบเร่งด่วน และงบกลาง ซึ่งเงินจากการประมูลไม่ได้เข้ามาที่รัฐบาลทั้งหมดในครั้งเดียว เพราะเงื่อนไขในการประมูลกำหนดให้มีการจ่ายเงินเป็นงวดๆซึ่งคาดว่าจะชำระครบในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์ในการประมูลครั้งนี้มียอดการประมูลสูงถึง 2 แสนล้านบาท ในขณะที่การประมูลก่อนหน้านี้ในรัฐบาลที่แล้วมีมูลค่าการประมูลอยู่ในหลักหมื่นล้านบาท เพราะหากมีการเอื้อประโยชน์มูลค่าการประมูลคงไม่สูงถึงหลักแสนล้าน ทั้งนี้ยังไม่พบการทุจริตในการประมูลแต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบ อีกทั้งได้เน้นย้ำในการพัฒนาระบบ WiFi ให้เข้าถึงพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะสถานศึกษา ชุมชน แหล่งเรียนรู้โดยเฉพาะพื้นที่ชายขอบให้ครอบคลุมภายในปี 2559

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้มีการจัดระเบียบคดีคงค้างทั้งคดีอาญา และคดีการเมืองดำเนินการให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วเสร็จก่อนปี 2560 ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการสร้างความปรองดองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ