นายกฯ นำแถลงผลงานรัฐบาล 1 ปีชูแนวคิดประชารัฐ ใช้เวลาที่เหลือเดินหน้าปฏิรูปเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Wednesday December 23, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้มีความสำคัญและแตกต่างจากการแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผ่าน เพราะต้องการแสดงให้เห็นแนวคิดและนโยบายของรัฐบาลสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งตั้งใจอธิบายให้ทุกคนเข้าใจตรงกันถึงปัญหา สาเหตุที่เกิดขึ้น และจะคิดร่วมกันอย่างไร โดยเน้นให้เห็นผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และแนวคิดการทำงานต่อไปในอนาคตว่าจะทำอะไรต่อไปทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลในการบริหารประเทศภายในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะปฏิรูปประเทศให้สำเร็จในช่วงที่ 1 คือ เร่งดำเนินการทำเรื่องเร่งด่วนที่สามารถทำได้ภายในระยะเวลา เพื่อส่งต่อการปฏิรูปช่วงที่ 2 ให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งได้กำหนดแผนปฏิรูปให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 20 ปี และกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไว้ 4 ฉบับ ฉบับละ 5 ปี เพื่อวางรากฐานให้กับลูกหลานต่อไปในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และตั้งเป้าให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ" คือทุกภาคส่วนต้องร่วมกันเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาประเทศไปพร้อมกัน โดยภาคราชการต้องทำงานแบบบูรณาการจากข้างบนลงสู่ข้างล่างนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนทุกกลุ่มต้องให้ความร่วมมือ และช่วยกันสร้างความเข้าใจให้คนทั้งภายในและภายนอกประเทศ พร้อมช่วยกันสร้างการยอมรับ และอย่าพยายามขยายความขัดแย้งอีกต่อไป ซึ่งการแก้ไขปัญหาของประเทศในขณะนี้จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเสียก่อน เพราะฉะนั้นขอให้ช่วยกันอย่าทำให้เกิดปัญหาทับซ้อนขึ้นมาอีก หากพรรคการเมืองหรือใครมีข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ หรือการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็สามารถเสนอไปยังผู้ที่รับผิดชอบซึ่งเปิดรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้ว

"ทำไมคนบางคนไม่เสนอความคิดเห็นแบบนี้เข้ามา ไปข้างนอก ไปพูดกับสื่อ ขยายความไปเรื่อยจนถึงต่างประเทศ มันล้มเหลวทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของแม่น้ำ 5 สายตามโรดแม็ประยะที่ 1 ต้องเชื่อมโยงต่อเนื่องไปยังระยะเวลา 1 ปี 6 เดือนที่เหลืออยู่ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้แข็งแรงรองรับอนาคตในอีก 20 ปีข้างหน้า สิ่งที่ตนเองได้ดำเนินการไปไม่ได้หวังเพื่อสืบทอดอำนาจตามที่เป็นข่าว

สำหรับการออกกฎหมายใหม่แต่ละเรื่องนั้นจะต้องดำเนินการพิจารณาไปตามขั้นตอนกระบวนการ หากใครเห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถที่จะทักท้วงได้ ที่ผ่านมาตนเองรับฟังความคิดเห็นทุกด้านแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม ซึ่งอยากให้ทุกระดับทุกฝ่ายช่วยกันทำงานเพื่อประชาชนให้เกิดความต่อเนื่อง ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็สามารถทำงานต่อไปได้

"ต้องคิดใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่ของเก่าไม่ดี แต่ขาดการจัดระเบียบมานาน แตะอะไรไม่ได้สักอย่าง...ขอร้องนักการเมืองที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลต่อไป ให้ทบทวนบทบาทรับผิดชอบแก้ไขเตรียมการบริหารประเทศใหม่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองในวันข้างหน้าต้องบอกว่ามีนโยบายในการปฏิรูปประเทศอย่างไร จะใช้งบประมาณอย่างไร จะทำอะไรบ้างในช่วงเวลา 4 ปีที่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ละปีจะทำอะไรบ้าง ขณะที่ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งก็ต้องออกไปใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียงกัน ไม่เช่นนั้นก็จะได้ตัวแทนจากคนบ้างกลุ่มเข้ามาบริหารประเทศ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดการแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปี หลังจากนั้นรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนร่วมแถลงผลงานตามลำดับกลุ่ม cluster ดังนี้ 1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้านความมั่นคง 2. นายวิษณุ เครืองาม ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 3. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ด้านวัฒนธรรม ท่องเที่ยวกีฬา และกิจการอื่นๆ 4. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ด้านการศึกษา การวิจัย เทคโนโลยีสารสนเทศและพลังงาน 5. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ด้านสังคม และ 6. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ