ศาลปกครองกลางยกคำขอ"ทักษิณ"ให้ทุเลาคำสั่งบัวแก้วยกเลิกพาสปอร์ต

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองในคดีที่นายทักษิณ ชินวัตร ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และปลัดกระทรวงการตางประเทศ กรณีมีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลได้พิจารณาคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาที่ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองที่ยกเลิกหนังสือเดินทางของผู้ฟ้องคดีรวม 2 ฉบับไว้เป็นการชั่วคราว ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนคู่กรณีแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงว่า คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่สองที่ยกเลิกหนังสือเดินทางทั้งสองฉบับของผู้ฟ้องคดีจะไม่ชอบด้วยกฎหมายประการใด และเหตุผลที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองนำมาเป็นข้ออ้างในการยกเลิกหนังสือเดินทางของผู้ฟ้องคดีก็เป็นไปตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่าถ้อยคำสัมภาษณ์ของผู้ฟ้องคดีมีเนื้อหาบางส่วนอาจกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัย หรือชื่อเสียง หรือเกียรติภูมิของประเทศ รวมทั้งอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองจึงอาจเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง หรือแก่การบริการสาธารณะได้

"กรณีจึงยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองที่ยกเลิกหนังสือเดินทางเลขที่ U957441 และ Z530117 ของผู้ฟ้องคดีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 และข้อ 72 วรรคสามแห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543

จึงมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ฟ้องคดีที่ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่างศาลจะมีคำพิพากษา" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ