โพลระบุ ปชช.ห่วงสภาพศก.กระทบชีวิตความเป็นอยู่-ความสามัคคี-ปัญหาบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Sunday January 24, 2016 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล"มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับความวิตกกังวลของคนไทยกับปัญหาต่างๆที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่ปรากฎเป็นข่าวตามสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความแตกแยก การเร่งสร้างความปรองดอง ร่างรัฐธรรมนูญ และความขัดแย้งทางการเมือง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อประเทศชาติและประชาชนทั้งสิ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนในการนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ สรุปได้ดังนี้

ณ วันนี้ เรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงมากที่สุดคือเรื่องใด? อันดับ 1 สภาพเศรษฐกิจของประเทศที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 89.60% อันดับ 2 ความสามัคคีปรองดอง คุณธรรมจริยธรรมและจิตสำนึกที่ดีของคนในชาติ 73.08% อันดับ 3 ปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะเรื่องการเมือง ทุจริตคอรัปชั่น ความขัดแย้งแตกแยก 71.27% อันดับ 4 การร่างรัฐธรรมนูญ การบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆในสังคม 68.76% อันดับ 5 ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาชญากรรม 62.52%

สิ่งที่ประชาชนเป็นห่วงเกี่ยวกับ “เศรษฐกิจ" คือ อันดับ 1 ข้าวของแพง สินค้าและบริการต่างๆขึ้นราคา 85.33% อันดับ 2 เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ไม่มีเงินหมุนเวียน การค้าการลงทุนหยุดชะงัก คนตกงาน ว่างงาน 82.18% อันดับ 3 ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ถูกเอาเปรียบ เสียดุลการค้า 70.67%

ณ วันนี้ ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่อง “เศรษฐกิจ" มากขึ้นหรือน้อยลง อันดับ 1 เป็นห่วงมากขึ้น 92.19% เพราะ สภาพเศรษฐกิจยังคงย่ำแย่ ซบเซา ค่าครองชีพสูง ส่งออก-นำเข้ามีปัญหา ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ฯลฯ อันดับ 2 เป็นห่วงน้อยลง 7.81% เพราะ รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือค่าครองชีพ ขึ้นเงินเดือน ควบคุมราคาสินค้า ลดราคาน้ำมัน ประชาชนรับสภาพและต้องปรับตัวให้ได้ ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนเป็นห่วงเกี่ยวกับ “ความปรองดอง" คือ อันดับ 1 ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขาดความรักและสามัคคี 80.26% อันดับ 2 การยุยง ปลุกปั่น ปล่อยข่าว โจมตีกันไปมา มุ่งหวังผลประโยชน์จากประชาชน 75.77% อันดับ 3 การดำเนินการไม่ต่อเนื่อง แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย 60.25%

ณ วันนี้ ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่อง “ความปรองดอง" มากขึ้นหรือน้อยลง อันดับ 1 เป็นห่วงมากขึ้น 67.20% เพราะ คนเห็นแก่ตัว ทิฐิ ไม่ยอมรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน การแบ่งชนชั้น รวย-จน กฎหมายไม่เข้มแข็ง ฯลฯ อันดับ 2 เป็นห่วงน้อยลง 32.80% เพราะ รัฐบาลมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง ประชาชนตระหนักและตื่นตัวมากขึ้น หวังเห็นบ้านเมืองสงบสุข ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนเป็นห่วงเกี่ยวกับ “การร่างรัฐธรรมนูญ" คือ อันดับ 1 การร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม มีช่องโหว่ เอื้อประโยชน์ สองมาตรฐาน 78.91% อันดับ 2 การไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญของคนบางกลุ่ม ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทะเลาะกัน 75.09% อันดับ 3 ร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จ หาข้อยุติไม่ได้ ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ต้องเลื่อนออกไป 63.64%

ณ วันนี้ ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่อง “การร่างรัฐธรรมนูญ" มากขึ้นหรือน้อยลง อันดับ 1 เป็นห่วงมากขึ้น 71.72%เพราะ เป็นสาเหตุหนึ่งของความขัดแย้ง การต่อต้านจากผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ที่ไม่เห็นด้วย ประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญ ฯลฯ อันดับ 2 เป็นห่วงน้อยลง 28.28% เพราะ มีรัฐบาลทหารดูแล น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน ฯลฯ

“สวนดุสิตโพล"มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,208 คนระหว่างวันที่ 18-23 มกราคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ