นิด้าโพลเผยคนเห็นด้วยกำหนดประเด็น"หน้าที่รัฐ"ในร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Sunday January 31, 2016 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "หน้าที่ของรัฐ" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25 – 26 ม.ค.จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการกำหนดหน้าที่ของรัฐใน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สรุปผลได้ดังนี้

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องจัดให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชนในการจัดการศึกษาทุกระดับ พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 91.60 ระบุว่า เห็นด้วย ขณะที่ ร้อยละ 5.36 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 0.08 ระบุว่าอื่น ๆ ได้แก่ เห็นด้วยบางส่วน และร้อยละ 2.96 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องจัดให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่สะดวก รวดเร็ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สูงจนเกินควร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 97.68 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 2.00 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 0.32 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องมีมาตรการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรม ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยเคร่งครัด ปราศจากการแทรกแซงหรือครอบงำใด ๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.16 ระบุว่า เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 6.64 ระบุว่าไม่เห็นด้วย และร้อยละ 3.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐพึงจัดให้มีมาตรการและกลไกในการคุ้มครองผู้ให้เบาะแสข้อมูลและพยาน ในการป้องกันและขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการและภาคเอกชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 96.96 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 1.84 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 1.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริโภครวมกลุ่มกัน เพื่อปกป้องสิทธิของตน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 96.00 ระบุว่า เห็นด้วย ขณะที่ ร้อยละ 2.64 ระบุว่าไม่เห็นด้วย และร้อยละ 1.36 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ