“อี้-แทนคุณ"ถอนฟ้อง“เก่ง-การุณ"คดีหมิ่นประมาทครั้งปราศรัยหาเสียงโจมตี

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2016 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง พรรคประชาธิปัตย์ ส่งทนายความยื่นหนังสือต่อศาลอาญารัชดา ขอถอนฟ้องนายการุณ โหสกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย หลังตกเป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายแทนคุณ จากกรณีเมื่อวันที่ 3 และวันที่ 12 มิถุนายน ปี 2554 โดยทนายความของนายแทนคุณให้เหตุผลในการถอนฟ้องคดีว่า นายแทนคุณสามารถตกลงกับนายการุณได้แล้ว ไม่ประสงค์จะดำเนินคดีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าในวันนี้ นายการุณไม่ได้เดินทางมาศาล แต่ส่งทนายความมาขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์ โดยให้เหตุผลว่าป่วย ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กระบวนการทางอาญาจะต้องกระทำต่อหน้าจำเลย ในเมื่อวันนี้จำเลยไม่มา จึงให้งดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่จะมีคำสั่งในวันนี้ไปก่อน แล้วส่งคำร้องขอถอนฟ้องกลับไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป

อนึ่ง นายการุณได้กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร บริเวณตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง ทำนองว่า ชาติตระกูลของคู่แข่งทางการเมืองมาจากบนดอย เคยแก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์ ทำลายป้ายหาเสียง และใช้เงินเพื่อการหาเสียง ซึ่งศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 โดยเห็นว่า แม้การปราศรัยของนายการุณจะไม่ระบุชื่อ แต่เนื้อหาในคำปราศรัย ทำให้เข้าใจได้ว่า คู่แข่งทางการเมืองหมายถึงนายแทนคุณ จึงให้จำคุกนายการุณ 1 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ