(แก้ไข) ศาลฎีกายืนจำคุก อดีตจนท.กกต-กก.บริหารพัฒนาชาติไทย คดีจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งปี 49

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 3 ปี 4 เดือน นายอมรวิทย์ สุวรรณผล อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีแก้ไขข้อมูลสมาชิกของพรรคพัฒนาชาติไทยเพื่อให้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในช่วงเดือน มี.ค.49

โดยวันนี้ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม และกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย, นายอมรวิทย์ สุวรรณผล อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมือง กกต., นายชวการ หรือ กรกฤต โตสวัสดิ์ อดีตสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทย, นายสุขสันต์ หรือ จตุชัย ชัยเทศ อดีต ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคพัฒนาชาติไทย และนายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ อดีตหัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 และมาตรา 11 จากกรณีเมื่อเดือน มี.ค.49 พล.อ.ธรรมรักษ์ ร่วมกับจำเลยทั้ง 3 ราย จ้างวานให้นายอมรวิทย์ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ด้วยจำนวนเงิน 30,000 บาท ให้แก้ไขข้อมูลสมาชิกของพรรคพัฒนาชาติไทยที่ไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคดังกล่าวก่อตั้งยังไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ พล.อ.ธรรมรักษ์ กับพวกมีความผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาจำคุก พล.อ.ธรรมรักษ์ และจำเลยที่ 3, 4, 5 คนละ 3 ปี 4 เดือน ส่วนนายอมรวิทย์จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ให้จำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ แต่ให้จำคุกนายอมรวิทย์ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ส่วนจำเลยที่ 3-5 ให้จำคุกคนละ 2 ปีแต่ไม่รอลงอาญา

รายงานข่าว แจ้งว่า วันนี้มีเพียงนายอมรวิทย์ จำเลยที่ 2 และนายบุญทวีศักดิ์ จำเลยที่ 5 มาฟังคำพิพากษา ส่วนจำเลยที่ 3 และ 4 หลบหนีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนายอมรวิทย์ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน และจำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี ส่วน พล.อ.ธรรมรักษ์ จำเลยที่ 1 นั้นศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง และอัยการไม่ได้ยื่นฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ