วิปแม่น้ำ 3 สายเล็งเสนอให้การปฏิรูปประเทศบัญญัติในหมวดหนึ่งรธน.ไม่ใช่บทเฉพาะกาล

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย หรือวิปแม่น้ำ 3 สาย ที่ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปแห่งชาติ (สปท.) ว่า ที่ประชุมได้หารือใน 3 ประเด็นหลัก คือ การพิจารณาข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกที่เกี่ยวข้องกับการปฎิรูป ซึ่งในบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฎิรูปตำรวจ และการปฏิรูปการศึกษา โดยในบทเฉพาะกาลว่างไว้ให้มีการเพิ่มการปฎิรูปได้ นอกเหนือจาก 2 ประเด็นดังกล่าว ขณะที่การปฎิรูปด้านอื่นๆ สปท.ได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็จะดำเนินการปฎิรูปตำรวจและการศึกษาต่อไป และการปฎิรูปด้านอื่นๆ เห็นว่าจะต้องสอดคล้องเดินไปในอนาคต จึงได้ฝากให้ สปท.ไปพิจารณาในประเด็นนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิปแม่น้ำ 3 สาย มีความเห็นตรงกันที่จะเสนอให้การปฎิรูปถูกบัญญัติไว้ในหมวดหนึ่งของรัฐธรรมนูญ เหมือนกับร่างรัฐธรรมนูญของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโน อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่อยู่ในบทเฉพาะกาล

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากรอบการปฎิรูปที่ส่วนราชการเสนอการปฎิรูปขึ้นมา 3 ประเด็น และผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรีแล้ว คือ การปฎิรูปภาคเกษตร, การปฎิรูปด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการปฎิรูปขยะชุมชน โดยจะนำความเห็นชอบจากหน่วยงานราชการส่งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ได้รับทราบ เพื่อให้แต่ละหน่วยงานนำไปขับเคลื่อนปฎิบัติได้ทันที และจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 17 ก.พ.59 เพื่อมาพิจารณาความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ

สำหรับลำดับการปฎิรูปที่สำคัญและเร่งด่วนนั้น นายสุวพันธ์ ระบุว่า ได้มีการแบ่งการปฎิรูปในระยะเร่งด่วน โดยจะต้องดูร่างรัฐธรรมนูญประกอบ ส่วนการปฎิรูปด้านใดที่สามารถเดินหน้าได้ก่อนก็ทำทันที เช่นเดียวกับการปฎิรูประบบราชการที่ขณะนี้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมที่จะมีการปรับปรุง ทั้งการประเมินผลงานข้าราชการ หลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้าย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ