สนช. เสนอความเห็นประกอบร่างรธน.-รับอาจแก้รธน.ชั่วคราวเปิดช่องประชามติ

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2016 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช.เพื่อเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญว่า สนช.มีวัตถุประสงค์เพื่ออยากให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้นำไปสู่การทำประชามติตามโรดแมพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังนั้น ในการประชุมไม่ได้เป็นการตำหนิหรือยกยอ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และไม่มีวัตถุประสงค์ล้มรัฐธรรมนูญ แต่อยากทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ และสนับสนุนให้รัฐธรรมนูญออกมาดีผ่านการทำประชามติ

นอกจากนี้ ในการทำกฎหมายลูก สนช.ได้มีการประสานงานกับทางกรธ.อยู่ตลอด โดยยืนยันว่าจะทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งให้เสร็จก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งในเดือนก.ค.2560 และระหว่างการเลือกตั้งจะทำกฎหมายที่เหลืออยู่ให้เสร็จ ซึ่งกฎหมายสำคัญสำหรับการเลือกตั้งมีอยู่ 4-5 ฉบับ โดยผู้ร่างและสนช.จำเป็นต้องทำรอบคอบมาก ส่วนที่เหลือมี 4-5 ฉบับก็จำเป็น ดังนั้น ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบเช่นกัน และเป็นไปไม่ได้ที่จะพิจารณา 3 วาระรวด เว้นแต่ร่างที่มีเพียง 2-3 มาตราเท่านั้น

ส่วนการออกเสียงประชามติที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ คือ ระหว่างผู้มีสิทธิออกเสียงหรือผู้มาใช้สิทธิต้องเกินกึ่งหนึ่งนั้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างเช่น มีช่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้หรือไม่ ซึ่งจากการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าเป็นไปได้ที่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 ในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม มองว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2 ครั้ง คือ เรื่องความชัดเจนการออกเสียงประชามติ และกรณีที่ประชามติไม่ผ่านจะมีทางออกอย่างไร

ทั้งนี้ หากรัฐธรรมนูญหากไม่ผ่านการทำประชามติ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ตอบไปแล้วว่า ถ้าร่างตกไปรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ยังคงบังคับใช้อยู่ ไม่ได้หมายความว่าจะนำรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาใช้แทน แต่จำเป็นต้องไปแก้กติกาเพื่อกำหนดกลไกต่างๆ ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่าหากทำประชามติไม่ผ่านจะทำอย่างไรต่อไป

“ผมคิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้มีอำนาจเขาคิดไว้แล้ว ดังนั้น ชัดเจนว่ายังไงก็ต้องมีการเลือกตั้งในปี 60 เพราะนายกฯได้บอกไว้แล้ว แต่ท่านไม่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจำต้องมอบให้ฝ่ายกฎหมายดูแลทั้งผมและนายวิษณุ เพราะฉะนั้น อย่างเซ้าซี้ถามท่าน เพราะท่านก็จะพูดประชด เดี๋ยวสื่อก็โกรธท่านและท่านก็โกรธสื่อ และไม่ต้องห่วงเรื่องการใช้มาตรา 44 เพราะไม่ใช้อย่างแน่นอน แต่การใช้มาตรานี้ก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ว่าผมหรือนายมีชัยก็ตาม ต้องทำหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญ"นายพรเพชร กล่าว

ประธาน สนช. กล่าวด้วยว่า ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ส่วนตัวมองว่าถ้าคะแนนตกไปนิดเดียว ไม่กี่ร้อยกี่พันคะแนน หรือแม้แต่คะแนนเดียวก็ถือว่าไม่ผ่าน ดังนั้น ควรนำร่างรัฐธรรมนูญไปวิจัยว่าเพราะอะไร ไปทำโพลให้ชัดเจนเพื่อไปปรับปรุงให้ถูกใจประชาชน แต่ถ้าคะแนนไม่ผ่านจำนวนมากก็จำเป็นต้องกลับมาคิดทบทวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ