ประธาน กรธ. คาดเลือกตั้งช่วงเดือนส.ค. 60 ยันยึดโรดแมพนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงกำหนดการเลือกตั้งว่า น่าจะยังคงเป็นประมาณเดือนส.ค. ปี 60 ไม่น่าจะเป็นไปตามที่มีสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)บางคนที่คาดการณ์ว่าการเลือกตั้งอาจต้องเลื่อนไปเป็นปี 61 โดยในการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง คณะกรธ.จะยึดการดำเนินการตามลำดับความสำคัญ ถ้าฉบับมีความจำเป็นก็จะดำเนินการก่อนและทยอยส่งให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงไม่น่าจะต้องเลื่อนไป

“ก็น่าจะอยู่ประมาณนี้ คงไม่ผิดพลาดไปมาก เพราะเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีพูดแล้วก็ต้องเคารพ"

ส่วนข้อเสนอ ให้เขียนบทเฉพาะกาลให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ชุดแรก ควรให้คณะรักษาความสงบเรียบร้อย(คสช.)แต่งตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า คงจะต้องรอให้ได้ข้อสรุปทั้งหมดก่อน เพราะเวลานี้เป็นการพูดทีละคนรอดูเขาก่อนว่าทั้งหมดเขาจะว่าอย่างไร

เมื่อถามถึงแนวโน้มของที่มาสว.ที่อยากให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบโดยไม่เอาแบบเลือกตั้งทางอ้อม นายมีชัย กล่าวว่า ต้องดูก่อนแล้วค่อยมาคิด ส่วนจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ก็ยังตัดสินอะไรไม่ได้ในเวลานี้ ข้อมูลยังไม่ครบอะไรยังไม่ชัดเจน

"เราเขียนไว้ไม่ละเอียดก็เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนได้ ในกรณีที่เคยเป็นปัญหาจะได้พัฒนาไปตามวิถีของมันได้ง่ายกว่า ถ้าเขียนทั้งหมดเลยในรัฐธรรมนูญก็จะทำให้เป็นปัญหาในภายหลังได้ เพราะเราเองก็อาจจะคิดไม่รอบคอบหรือคิดแล้วว่า อย่างนี้อาจจะป้องกันการฮั้วได้ แต่จริงๆแล้วมันป้องกันไม่ได้ เราก็ไปเปลี่ยนแปลงได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ