นายกฯ มอบผบ.ทบ.แจงปมส่งนศท.ลงพื้นที่ไปสร้างความเข้าใจ-ยังไม่พบกระแสคว่ำรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2016 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวภายหลังประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 และแถลงแผนปฏิบัติงานประจำปี 2559 ของ กอ.รมน.ว่า วันนี้เป็นการสรุปแผนงานของ กอ.รมน.ปี 2558 และแผนปฎิบัติงานปี 2559 ซึ่งแผนงานจะต้องเกิดผลสัมฤทธิ์ในทุกกิจกรรม ทั้ง
ของ กอ.รมน. และ ศอ.บต. ที่ดูแลงานด้านความมั่นคง การพัฒนา ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน และการบังคับใช้กฎหมาย นำไปสู่การเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ พล.อ.ธีรชัย นาควาณิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการ กอ.รมน.เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดในประเด็นที่ให้นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ผบ.ทบ.กล่าวว่า นักศึกษาวิชาทหารได้ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชน 2-3 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นนักศึกษาวิชาทหารที่มีจิตอาสา ไม่ได้หวังผลประโยชน์ โดยไปทำความเข้าใจกับกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนแล้วนำปัญหาสรุปรายงานมายังหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ได้เป็นการชี้นำ แต่เป็นการลงไปทำความเข้าใจให้เห็นถึงความสำคัญของการออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ เพราะถือเป็นรากฐานของประชาธิปไตย

ทั้งนี้ได้ให้นักศึกษาวิชาทหารออกไปสร้างความเข้าใจกับร่างรัฐธรรมนูญให้เห็นถึงหลักการและเหตุผลที่มีความจำเป็นต่อการปฎิรูปประเทศ ซึ่งประชาชนสามารถฝากความคิดเห็นผ่านมายังนักศึกษาวิชาทหารได้ ซึ่งทุกคำถามจะนำมาประมวลแล้วชี้แจงผ่านรายการแกะกล่องรัฐธรรมนูญ สำหรับระยะเวลาของแผนงานการสร้างความเข้าใจของนักศึกษาวิชาทหารจะไม่ยาวไปจนถึงการจัดทำประชามติ และไม่ได้หมายถึงการให้นักศึกษาวิชาทหารจะไปยืนหน้าคู่หาออกเสียง แต่เป็นการไปสร้างความเข้าใจเท่านั้น และต้องการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติให้มากที่สุด

ส่วนกระแสคัดค้านคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ยังไม่พบความเคลื่อนไหว มีเพียงการแสดงความคิดเห็นของบางกลุ่มเท่านั้นที่แสดงความไม่เข้าใจร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีพอ จึงขอให้เสนอมาตามขั้นตอนเพื่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะได้นำไปแก้ไขต่อไป และขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดความวุ่นวายในช่วงการลงประชามติ และจากการลงพื้นที่ทำความเข้าใจพบว่าประชาชนในแต่ละพื้นที่ตื่นตัวและให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยไม่ได้สั่งการใดๆ เป็นพิเศษ ขณะเดียวกัน กอ.รมน.จะไปทำความเข้าใจในประเด็นนี้ในทุกพื้นที่ ตั้งแต่ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับหมู่บ้าน เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ