"อภิสิทธิ"ขอกรธ.ทบทวนที่มา สว.-นายกฯคนนอก ห่วงคว่ำประชามติ

ข่าวการเมือง Saturday February 13, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) แสดงความเห็นต่างร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะสนับสนุนการป้องกันและการปราบปรามการทุจริต แต่อยากให้มีการปรับปรุงเพิ่มในเรื่องช่องทางการตรวจสอบโดยสภาผู้แทนราษฎร และปรับปรุงการถ่วงดุลอำนาจระหว่างองค์กรอิสระด้วยกัน นอกจากนี้อยากให้ กรธ.กลับไปเขียนหมวดสิทธิเสรีภาพ เหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 40 และปี 50 ซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นรูปธรรมที่ดีกว่าเยอะ และต้องการให้ทบทวนที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และที่มานายกรัฐมนตรีคนนอก ที่ควรจะยกเว้นมากกว่ากรณีทั่วไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากจะย้ำคือหนทางที่บ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าได้ดีที่สุด ต้องให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติโดยประชาชนสนับสนุนจริง ๆ เพราะขณะนี้ยังมีประชาชนจำนวนมาก ที่ยังมีความเห็นไม่สอดคล้อง และต้องการให้มีการปรับปรุง ดังนั้น กรธ.ก็ควรจะมีการปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้น เพื่อให้ผ่านประชามติได้โดยการยอมรับของประชาชน ไม่ใช่เป็นการยอมรับเพราะกลัวว่าไม่รู้จะได้อะไรถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือไม่ใช่รับเพียงเพราะว่าอยากจะรีบไปเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นวันนี้น่าจะต้องไปปรับปรุงตามข้อเสนอแนะต่างๆ และอะไรที่เห็นว่าเป็นข้อท้วงติง หรือเป็นความเห็นที่สามารถที่จะหักล้างกันได้ด้วยเหตุด้วยผล ก็ขอให้ชี้แจงให้ชัดเจน วันนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่า “รับ" หรือ “ไม่รับ" ต้องเปิดโอกาสให้ กรธ.ปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญก่อน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากจะย้ำอีกเรื่องว่าเพราะตนเห็นการเถียงกันไปมาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนไม่อยากให้สังคมมีความรู้สึกว่าทางเลือกของประเทศไทยมี 2 ทาง คือ 1.ถ้าอยากจะปราบโกงก็ต้องลดความเป็นประชาธิปไตย 2.ถ้าอยากเป็นประชาธิปไตยก็ต้องยอมให้โกง ประเทศไทยควรที่จะเดินไปสู่สภาพที่เรามีประชาธิปไตยแต่ไม่มีโกง เพราะไม่ได้ขัดแย้งกัน ถ้าเขียนกลไกของประชาธิปไตยมาใช้ให้ดี เชื่อว่าจะลดปัญหาการทุจริตด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าปัญหาของประเทศเพราะประชาธิปไตยมากไป แต่เป็นเพราะประชาธิปไตยบกพร่อง เนื่องจากคนที่มาด้วยระบบประชาธิปไตย เมื่อเป็นแล้วไม่เป็นประชาธิปไตยไปแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ให้กับตัวเอง และไปกำกับการตรวจสอบเอง

เมื่อถามว่าหากข้อเสนอที่พรรคได้เสนอไปแล้วทาง กรธ.ไม่นำไปแก้ไขจะมีผลต่อการลงประชามติหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่สามารถไปเดาใจประชาชนได้ทั้งหมด แต่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะหมวดสิทธิเสรีภาพ ใครที่เคยทำงานและต่อสู้ในเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ประชาชน จำนวนมากที่เห็นว่าเคยมีหลักประกัน คงไม่พอใจ กับบทบัญญัติในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นอยากให้ กรธ.ได้ปรับปรุง ซึ่งตนไม่เห็นบทบัญญัติในเรื่องสิทธิเสรีภาพในรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมามีปัญหาอะไร และไม่ใช่ตัวปัญหาของวิกฤติทางการเมืองเลย คือมันดีอยู่แล้ว อย่าไปทำให้เกิดข้อกังขาในใจคน ว่าไปลดสิทธิเสรีภาพเขาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ