"พรเพชร"เผยพร้อมแก้รธน.รับประชามติ ยังไม่เคาะทางออกหากไม่ผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เพื่อแก้ไขหลักเกณฑ์การทำประชามติว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทางรัฐบาลประสานมายัง สนช. ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ให้เกิดความชัดเจนและตรงตามเจตนารมณ์ของผู้ร่างในเรื่องคะแนนเสียงที่ใช้ทำประชามติ ซึ่งต้องยึดคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิไม่ให้เกิดการตีความว่า ใช้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง

ส่วนประเด็นที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว หากทำประชามติไม่ผ่านแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า เท่าที่ฟังท่าทีของนายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ยังรอดูท่าทีของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากไปกำหนดล่วงหน้าว่า ประชามติไม่ผ่านแล้วจะมีผลอย่างไรต่อไปอาจจะกลายเป็นประเด็นหมิ่นเหม่ที่ผลต่อการลงคะแนนประชามติของประชาชนได้ ซึ่ง คสช., ครม. และผู้เกี่ยวข้องตระหนักเรื่องนี้ดี คาดว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เร็วๆนี้ เพราะมีความเกี่ยวพันกับหลักเกณฑ์การทำประชามติ และ พ.ร.บ.การทำประชามติ

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่กล้ากำหนดหลักเกณฑ์การทำประชามติ เพราะติดขัดเรื่องคะแนนเสียงที่ใช้ในการทำประชามติ ต้องรอความชัดเจนการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อนเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ