ประธานกรธ. ไม่เข้าร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สายหวั่นถูกผูกมัด ยังไม่เคาะสรุปปมที่มาส.ว.

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2016 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณากำหนดที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ยังยืนยันในหลักการเดิม เว้นแต่ทางรัฐบาลที่เสนอมาจะว่าอย่างไร ซึ่งวันนี้ทราบมาว่ามีประชุมแม่น้ำ 5 สาย พร้อมปฏิเสธที่ผ่านมาไม่มีการนัดเจรจาตกลงกับรัฐบาลในเรื่องข้อเสนอดังกล่าว
"เปล่า ถ้าไปประชุมด้วยเดี๋ยวจะถูกผูกมัด แต่ถ้าหากเขาจะสั่งอะไรมา ก็สั่งมา ถึงเวลาเขาก็จะบอกเอง ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผล" นายมีชัย กล่าว
ประธาน กรธ. กล่าวว่า เวลานี้อย่าเพิ่งไปเดาเรื่องการกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเข้ามาเป็น ส.ว.ได้หรือไม่ ซึ่งตนเองเห็นแต่ข่าว ส่วนที่มาของ ส.ว.ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณา ควรรออีกสักระยะ ดูอะไรให้ชัดเจนกว่านี้ เจตนารมณ์ของตนเองอยากให้เป็นสภาพลเมืองเหมือนเดิม

ประธาน กรธ.ปฏิเสธข่าวที่ว่า ข้อเสนอของรัฐบาลนั้น กรธ.อาจจะไปเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล แล้วเพิ่มอำนาจต่างๆ ให้ สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้หรือไม่ โดยให้สื่อไปถามคนที่ออกมาให้ข่าว ไม่ใช่มาถามตนเอง เพราะไม่สามารถยืนยันได้ ไม่ได้เป็นคนให้ข่าว ข่าวออกมาจากไหนไม่ทราบ ส่วนทิศทางจะเป็นอย่างไร ตนเองไม่รู้จะไปเดาอะไรล่วงหน้าไม่ได้ รอดูไปก่อน คาดว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จก่อน กรธ.ไปประชุมนอกสถานที่ระหว่างวันที่ 23-26 มี.ค.นี้ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะหากไม่เสร็จก็คงไม่สามารถไปทบทวนเรื่องต่างๆได้

ประธาน กรธ.กล่าวว่า กรธ.ไม่ต้องมีหนังสือไปถึง คสช.และ ครม.เพื่อขอทราบโมเดลที่ชัดเจนเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.อีก "จะไปมีทำไม ถ้าจะมีเขาก็บอกมาเอง ระหว่างนี้เราก็ทำงานของเราไป ตอนนี้จะไปเดาล่วงหน้าก่อนทำไม เรื่องยังไม่มา"

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาพูดถึงความต้องการอย่างชัดเจนเรื่องที่มาของ ส.ว.นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ก็ให้เขาพูดไป แต่วันนี้หลังประชุมแม่น้ำ 4 สายก็คงได้ข้อสรุปชัดเจน ซึ่ง กรธ.ก็ต้องมาดู เวลานี้ยังตอบอะไรไม่ได้ ขอให้สื่อใจเย็นๆ อีก 2-3 วันก็น่าจะรู้เรื่อง พร้อมย้ำว่า สิ่งที่สื่อพูดกันมาก็เป็นการเดาทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ