"ถาวร" ไม่ขัดข้อเสนอคสช.ปมนายกฯ คนนอก แต่ค้านผบ.เหล่าทัพนั่งส.ว.

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญของแม่น้ำ 4 สาย กรณีจะให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสามารถเลือกคนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ขัดข้อง แต่ต้องเขียนบัญญัติเอาไว้ว่าจะต้องใช้เสียงของ ส.ส.จำนวน 3 ใน 5 เป็นผู้เห็นชอบ เพราะถ้าใช้เสียง ส.ส.จำนวนดังกล่าวรับรองแล้วคิดว่าไม่มีสิทธิ์จะคัดค้าน ต้องไว้วางใจคนที่ประชาชนเลือกเข้ามา

ส่วนเรื่อง ส.ว.สรรหาจำนวน 250 คนนั้น กระบวนการสรรหาต้องมีหลักเกณฑ์กติกาที่ทำให้ได้ตัวแทนของประชาชนที่หลากหลาย เพราะที่ผ่านมา ส.ว.เลือกตั้ง มักจะเป็นตัวแทนจากพรรคการเมือง แต่การกำหนดให้มีผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าไปเป็น ส.ว.น่าจะเป็นผลลบมากกว่าผลบวก ซึ่งอยากให้ กรธ.ทบทวนเรื่องนี้ เพราะจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้าราชการอยากมาเป็น ส.ว.เหมือนกัน

"ตัวแทนของกองทัพจึงน่าจะถอยเสีย อยากขอร้องไปยังนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ลองหารือกับประธานแม่น้ำ 4 สายว่า ข้อเสนอนี้ไม่ควรบัญญัติเอาไว้และถอยออกไป" นายถาวร กล่าว

ขณะที่การกำหนดรูปแบบการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่เบอร์เดียวนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้เป็นการตัดสิทธิ์ประชาชน แต่เป็นการตัดโอกาสพรรคการเมืองขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ