โพลล์เผยคนหนุน ส.ว.สรรหาช่วงเปลี่ยนผ่าน-เลือกตั้ง 2 ใบ-นายกฯคนนอก แต่ค้านให้ ส.ว. อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่สนับสนุนให้มี ส.ว.สรรหาในช่วงเปลี่ยนผ่าน นอกจากนี้ยังเห็นด้วยกับวิธีการเลือกตั้งโดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้นไม่จำเป็นต้องมาจาก ส.ส. สามารถเป็นคนนอกได้

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 53.2% เห็นว่าผู้ที่สมควรทำหน้าที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลควรเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ฝ่ายค้าน ขณะที่มีประชาชนอีก 29.8% เห็นว่าควรเป็นหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ขณะที่มีประชาชานส่วนใหญ่ 46.8% เห็นด้วยกับที่มาของ ส.ว.สรรหา เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงเปลี่ยนผ่านควบคู่ไปกับฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติชุดใหม่ ขณะที่มีประชาชนอีก 40.4% ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 54.8% ยังเห็นด้วยกับวิธีการเลือกตั้งโดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยใบแรกใช้เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และใบที่สองใช้เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขณะที่มีประชาชนอีก 41% เห็นว่า ควรใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เพื่อเลือกทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 56.2% เห็นว่าเป็นคนนอกก็ได้ ไม่มีความจำเป็นต้องมาจาก ส.ส. แต่ประชาชนอีก 40% เห้นว่านายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น

สำหรับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะเปิดเผยในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 53.2% ไม่ค่อยคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญจะสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ขณะที่ประชาชนอีก 46.8% มีความคาดหวัง

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,073 คน ในช่วงวันที่ 22-23 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ