ครม.เห็นชอบแนวทางประเมินผลงานหน่วยราชการ-ข้าราชการพลเรือนของฝ่ายบริหาร

ข่าวการเมือง Tuesday April 5, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการประเมินผลงานหน่วยงานราชการ และข้าราชการพลเรือนในความรับผิดชอบของฝ่ายบริหาร ซึ่งการประเมินผลจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.การประเมินผลงานของข้าราชการพลเรือนระดับ 10 หรือระดับอธิบดี รองปลัดกระทรวง ปลัดกระทรวง และ 2.การประเมินผลงานของหน่วยงาน โดยมี 1.รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในกลุ่มงานต่างๆ 2. รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยที่กำกับดูแล และ 3.เลขาธิการ กพ.ประเมินตัวบุคคล และเลขาธิการ กพร.ประเมินหน่วยงาน

"อาจมีข้อสงสัยว่าเลขาธิการ กพ.และเลขาธิการ กพร.จะไปประเมินอธิบดี รองปลัดฯ ปลัดฯ ได้อย่างไร เลขาธิการ กพ.และเลขาธิการ กพร.มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่มาจากภาคประชาชนผ่านการร้องเรียนว่าใครได้รับการร้องเรียนบ้าง ก็จะรวบรวมข้อมูลเอาไปผสมกับการประเมินของรองนายกรัฐมนตรี เพื่อจะใช้เป็นข้อมูลในการปรับย้าย เป็นแนวทางที่ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ท่านนายกฯมองว่าเป็นการประเมินที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ จูงใจให้เจ้าหน้าที่มีความรับผิดชอบ ขยันทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ ในการประเมินผลงานจะพิจารณาจาก 5 หัวข้อ คือ 1.งานตามภารกิจ 2.งานในพื้นที่ 3.งานตามภารกิจพิเศษที่ได้รับมอบหมาย 4.งานที่เป็นความรู้ความสามารถ และ 5.การเป็นนักบริหารตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ

"ใน 5 ประเด็นนี้ คนที่ถูกประเมินจะต้องได้รับการประเมินอย่างน้อย 3 หัวข้อ เพราะบางคนอาจไม่ได้ทำภารกิจครบทั้ง 5 หัวข้อ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ