ประธานกรธ. พร้อมปรับแก้ร่างรธน.ในบทเฉพาะกาลหลังผ่านประชามติ ไม่ห่วงคำถามพ่วงเชื่อคนดูเนื้อหาหลัก ​

ข่าวการเมือง Friday April 8, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.พร้อมปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาลภายใน 30 วัน หากร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่านประชามติ หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสิ่งที่ กรธ.ได้แก้ไข ซึ่งจะใช้เวลาอีก 30 วัน จากนั้นจะส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยคาดว่าภายใน 3 เดือนหลังจากวันออกเสียงประชามติ จะสามารถประกาศใช้รัฐธรรมนูญได้ทันที

ประธาน กรธ. กล่าวในเวทีการชี้แจงการรับรู้ของสาธารณะว่า กรธ.จะไปชี้แจงเฉพาะตัวร่างถาวรกับบทเฉพาะกาลที่มีอยู่แล้ว ส่วน สนช.ก็จะไปชี้แจงเฉพาะเรื่องที่เป็นประเด็นคำถามที่เพิ่มมา กรธ.เอง คงไปชี้แจงได้ยาก เพราะเขามีเหตุผลอย่างไร เขาก็ต้องไปชี้แจงเอง

"เท่าที่ฟังจากการอภิปรายเมื่อวาน ก็ได้ยินว่าเขาจะเป็นคนชี้แจงเอง ซึ่งก็ดี เพราะเขารู้เรื่องดี เราไม่ค่อยรู้เรื่อง" นายมีชัย กล่าว

ส่วนข้อกังวลถึงความปลอดภัยของ กรธ.ในระหว่างการไปชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาเหมาะสมก็จะได้บอกกับผู้เกี่ยวข้อง แต่ในเบื้องต้นไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล อีกทั้งยืนยันว่า รัฐบาลไม่ห้ามให้ประชาชนแสดงความเห็นแต่ต้องอยู่บนความถูกต้อง อย่าบิดเบือนหรือก่อกวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลหรือไม่กับการที่มีคำถามพ่วงเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้คนหันไปสนใจที่คำถามพ่วงมากกว่าหลักการในตัวร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัยกล่าวว่า ไม่กังวล เพราะรัฐธรรมนูญเป็นตัวหลักเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า ส่วนคำถามพ่วงเป็นเรื่องรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ