คลังชงครม.ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา-บ้านประชารัฐ/คมนาคมขออนุมัติรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ โดยวาระที่คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา ได้แก่ กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.. และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ยอมให้หักจากเงินได้พึงประเมิน (ฉบับที่..) พ.ศ....

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอโครงการบ้านประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเป็นรูปแบบการเช่าเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายรัฐบาล โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้เช่าบ้านจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท ระยะเวลาการเช่า 5 ปีในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยโครงการนำร่องแห่งแรก บริเวณที่วัดไผ่ตัน ถ.พหลโยธิน จะสร้างในรูปแบบอพาร์ทเม้นท์ ส่วนพื้นที่ในต่างจังหวัดให้เช่าได้สูงสุด 30 ปี

รวมทั้ง การเสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา ซึ่งจะมีร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(ฉบับที่...) พ.ศ.... ส่วนร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีไปแล้วนั้น ก็อาจจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันนี้ได้เช่นกัน

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติจากที่ประชุมครม.เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร หลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ปรับลดค่าก่อสร้างงานโยธาลงแล้ว ซึ่งคาดว่าหลังจากที่ ครม.เห็นชอบ จะใช้เวลา 2-3 เดือน ในการจัดทำราคากลางและเปิดประกวดราคาได้

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม จะเสนอรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

กระทรวงอุตสาหกรรม ขออนุมัติการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้าย และผลตอบแทนการผลิตอ้อยและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิต 2557/58

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานถึงสถานการณ์น้ำและการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนในฤดูฝนที่จะถึงนี้ พร้อมกับให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะสามารถประกาศให้เกษตรกรเริ่มทำนาได้อีกครั้งในช่วงระยะเวลาใด หลังจากที่พื้นที่ปลูกข้าวต้องลดลงจาก 8.7 ล้านไร่ในปีก่อน เหลือเพียง 5.6 ล้านไร่ในปีนี้

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ในโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำและริมทะเลทั่วประเทศ จำนวน 6 รายการ กระทรวงสาธารณสุขเสนอเรื่องความตกลงอาเซียนว่าด้วยบทบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ASEAN Agreement on Medical to Device Directive)

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะรับทราบรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.59 ซึ่งพบว่าในปีนี้มียอดการเกิดอุบัติเหตุ 3,447 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 442 ราย และบาดเจ็บรวม 3,656 ราย โดยสงกรานต์ปีนี้มีจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตมากกว่าช่วงสงกรานต์ของปีที่ผ่านมา

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) และร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประชุมกิจการวิทยุกระจ่ายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ.....

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอความเห็นชอบจาก ครม.ในแผนการลงทุนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ ปี 58-60 และขออนุมัติโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุดที่ 1 ปี 2558 ขออนุมัติการให้สัตยาบันต่อพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ และขอความเห็นชอบหลักการลงนามต่อสนธิสัญญามาร์ราเคชเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอด คนพิการทางการมองเห็นและคนพิการทางสื่อพิมพ์

ด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเสนอการดำเนินงานรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารจัดการลุ่มน้ำจากคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงให้แก่ประเทศสมาชิก (Core River Basin Management Function Decentralization) และ กระทรวงต่างประเทศ จะขออนุมัติเพื่อดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNX คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานในพิธีเปิดตัวบริการใหม่ภายใต้ "Gov Channel ศูนย์กลางบริหารภาครัฐสำหรับประชาชน" และระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat) จากนั้นได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาระบบภาษีไปไหน ระหว่างผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิคส์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ