นายกฯ ระบุหลานชายรับราชการทหารเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบกระทรวงกลาโหม

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนายปฎิพัทธ์ จันทร์โอชา บุตรชายของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ารับราชการทหารว่า เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีการดำเนินการทุกปี โดยจะมีทั้งการสอบแข่งขันและการเปิดตำแหน่งคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม เข้าบรรจุเป็นกำลังพลของกระทรวงกลาโหม รวมถึงการคัดเลือกบุตรหลานของกำลังพลซึ่งมีความเข้าใจในระเบียบของทหารอยู่แล้ว โดยมีคณะกรรมการพิจารณาตามขั้นตอนและกระบวนการแต่งตั้ง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมายและไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.วิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน แต่เมื่อมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นก็จะต้องทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้หากมีการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบก็สามารถทำได้

"วันนี้ลูกหลานกำลังพลก็บรรจุเข้ามา เพราะถือว่าเป็นลูกหลาน ความไว้เนื้อเชื่อใจก็ส่วนหนึ่งเพราะอย่างไรก็เคยชินกับระบบวินัย พ่อแม่เป็นทหารก็มีข้อพิจารณาด้วย ถ้ามาจากพลเรือนก็ต้องมีการคัดกรองรอบหนึ่ง ผมชี้แจงเฉยๆ ไม่ได้ตอบโต้อะไรเลย หรือไปแก้ตัวแทนน้องผม หลานผม มันไม่ได้ แค่ชี้แจงเฉยๆ และมีการปฏิบัติมานานแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องรายงานให้ตนเองรับทราบ เพราะถือเป็นเรื่องภายในกระทรวงกลาโหม ตนเองมีหน้าที่เพียงการนำรายชื่อนายทหารระดับนายพลขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น แต่ตำแหน่งต่ำกว่านั้นถือเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม พล.อ.ปรีชาได้รายงานเรื่องนี้ให้ตนเองทราบเป็นการส่วนตัวแล้ว และขอว่าอย่ามองที่มีนามสกุลจันทร์โอชาเหมือนกัน เพราะตามข้อเท็จริงมีผู้ได้รับการบรรจุหลายร้อยคน แต่คนที่เผยแพร่เอกสารจงใจที่จะเสนอแค่ชื่อของนายปฎิพัทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้น พร้อมตัดพ้อว่าถ้าเป็นปัญหามากก็จะเปลี่ยนไปใช้นามกุลอื่นแทน

นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ไม่เคยมองว่าอยากให้ลูกสาวเป็นทหาร เพราะลูกสาวเห็นว่าพ่อลำบาก จะอยากเป็นทหารทำไม ลูกสาวอยากเป็นลูกตนเองเพียงอย่างเดียวก็มีความสุขแล้ว

"เขาก็ทำงานของเขา ออกแบบอะไรไปเรื่อยๆ ผมไม่ได้บังคับเขา เขาก็ออกแบบเสื้ออะไรทำนองนี้ ของใช้ที่เด็กๆ เค้าชอบแบบนี้ ขายที่ไหนไม่บอก ก็ไปอุดหนุนกันเอาเอง เขาขายในเว็ปโน้น แต่ไม่รู้เว็ปอะไร จำไม่ไหว เรื่องของลูก ก็เป็นเสื้อกีฬา ขายได้ 300-400 ตัว ส่วนตัวลูกชอบขี่จักรยาน ขี่วันละ 20 กิโลเมตร จะถามอะไรเยอะแยะ นี่ไปเรื่องลูกอีก เอาแค่เรื่องหลานอย่างเดียวพอก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ