ศาลออกหมายจับ"ปริญญา"อดีต กกต.เบี้ยวฟังคำพิพากษาคดีไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday April 20, 2016 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาออกหมายจับนายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้นำตัวมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ยื่นฟ้องพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต.พร้อมด้วย นายปริญญา และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต. ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วก่อนหน้านี้ ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีไม่เร่งรัดสอบสวนข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน หลังมีการร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคพัฒนาชาติไทยและพรรคแผ่นดินไทย รวมทั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กจัดผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่งขัน เพื่อหลีกเลี่ยงการได้เสียงไม่ถึง 20% เมื่อปี 2549

นายปริญญา ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 ในคดีดังกล่าวไม่ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาในวันนี้ ประกอบกับทนายความได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่านายปริญญาป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบและท้องเสีย โดยมีใบรับรองแพทย์มายืนยันต่อศาล แต่ศาลเห็นว่าแพทย์ไม่ได้ให้ความเห็นว่านายปริญญามีอาการเจ็บป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ ดังนั้น พฤติกรรมของนายปริญญา จึงมีเจตนาประวิงคดีและหลบหนี ศาลจึงออกหมายจับพร้อมปรับนายประกัน และนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ส่วนก่อนหน้านี้ที่ทนายโจทก์ได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องนายปริญญา จำเลยที่ 2 เนื่องจากไม่ประสงค์จะดำเนินคดีอีก ขณะที่นายปริญญา ก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาลงโทษสถานเบา และรอการลงโทษ รวมทั้งยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมนั้น ศาลได้ส่งทั้ง 3 คำร้อง ให้ศาลฎีกาพิจารณาก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต.เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีดังกล่าว หลังจากในขั้นตอนศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยคนละ 4 ปี แต่ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือคนละ 2 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ