นายกฯ เผยเตรียมทำหนังสือแจงต่างชาติปมจับตัว"วัฒนา" ชี้หากทำประชามติ รธน.ถูกขวางก็ไม่ทำ

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2016 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมทำหนังสือชี้แจงไปยังแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลที่ให้ คสช.ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้เข้าใจเหตุผลถึงข้อกฎหมายและจับกุมตัว ขณะเดียวกันก็จะชี้แจงไปยังทุกประเทศให้ได้เข้าใจและได้รับทราบถึงกลุ่มบุคคลที่มีคดีความในประเทศไทยและหนีคดีอยู่ในขณะนี้ พร้อมย้ำว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฏหมาย ซึ่ง คสช.มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนกรณีมีการกระทำเพื่อยั่วยุในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่ใช่คนยั่วง่าย ต่างคนมีหน้าที่ คสช. ศาล กระบวนการยุติธรรมรออยู่ ที่ผ่านมาเมตตามาหลายครั้งแล้ว ต่อไปนี้ต้องว่าไปตามกฎหมาย ก็จะแรงขึ้นเรื่อยๆ คนดีๆมีจำนวนมาก แต่กลับไปให้เครดิตคนเหล่านี้ ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวด้วยนั้นเชื่อว่าหลายคนรู้ดีว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

สำหรับการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้หรือว่ามาจากไหน ใครที่สนับสนุนและวางแผนกันมา ส่วนหนึ่งมาจากล็อบบี้ยิสต์ต่างประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ทุกคนต้องยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ ประชามติ และการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ทุกคน ไม่ได้อยู่ที่ตนเอง ถ้าเหตุการณ์ไม่เรียบร้อยก็ต้องใช้กฎหมาย และต้องดูว่าความวุ่นวายเกิดจากใคร เกิดเพราะตนเองหรือไม่ ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้นไม่สามารถตอบได้ ทุกอย่างต้องดูเจตนาว่าบริสุทธิ์หรือไม่ แต่หากสุดท้ายการทำประชามติไม่สามารถทำได้ ก็ไม่ทำ เหมือนกับเหตุการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ