นายกฯ ลั่นลงโทษคนป่วนร่างรธน.-ยันไม่เปิดให้ต่างชาติเข้าสังเกตการณ์ประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คสช.พร้อมจะดูแลเรื่องความเรียบร้อยในการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไปชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นจะมีการลงโทษผู้ก่อเหตุด้วย ขณะนี้แม้ว่ายังไม่มีกฎหมายออกมาก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์และหากยิ่งปล่อยให้มีการแสดงความเห็นอย่างอิสระเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้นได้

ส่วนกรณีที่ กกต. จะจัดเวทีแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น กกต.จะต้องส่งเรื่องมาให้ คสช. พิจารณาก่อนที่จะอนุญาตให้มีการจัดเวที ซึ่งต้องไม่ใช่ลักษณะการแสดงความคิดเห็นต่อต้านหรือรณรงค์รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรึ ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดให้ผู้นำต่างชาติหรือเอ็นจีโอเข้ามาสังเกตการณ์การประชามติของประเทศไทย เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศไม่ควรนำคนนอกมาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

"ก็ยังไม่สมควร ผมยังไม่เห็นชอบในเรื่องนี้ มันยังไม่ใช่เวลา มีที่ไหนไปสังเกตุทำประชามติหรือไม่ ประเทศไทยเป็นของใครไม่ใช่ของคนไทยเหรอในประเทศไม่พอลากต่างประเทศเข้ามาอีก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ