ประธาน กรธ.ปัดพูดให้รับร่างรธน.ก่อนค่อยปรับแก้ภายหลัง

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า ไม่เคยระบุว่ามีข้อเสนอให้รับร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขทีหลัง เพียงแต่บอกว่ารัฐธรรมนูญใช้อีกยาวหากสถานการณ์เปลี่ยนใครอยากแก้ไขอะไรก็แก้ไข แต่ที่ทำอยู่ย้ำว่าทำดีที่สุดแล้ว

"ไม่ได้บอกให้รับไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญ คนที่พูดหาทุกวิถีทาง เพราะหาเรื่องที่ไม่ดีของร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ขอดีเบตกับ กรธ.เรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัย กล่าวว่า คงไม่ส่งตัวแทน กรธ.ไปร่วม โดยระบุว่า จะพูดคุยกับคนที่มีเหตุผล และอ่านร่างรัฐธรรมนูญจบแล้วเท่านั้น ถ้ายังไม่ได้อ่านเลยหรืออ่านยังไม่จบก็ไม่รู้จะคุยทำไม

สำหรับกรณีมีการเตรียมใส่เสื้อโนโหวตนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะต้องดูแลว่าทำได้หรือไม่ โดยกรธ.มีหน้าที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทราบเท่านั้น ขณะที่การให้ข้อมูลเป็นความคิดส่วนตัว แต่สิ่งสำคัญคืออย่าทำผิดกฎหมายแล้วกัน

ด้านนายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. กล่าวถึงการอภิปรายของนายมีชัยในระหว่างการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ (สปท.) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปลงไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ประเด็นคำถามเพิ่มเติมของ สนช. ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธาน กรธ. ชี้แจงว่า กรธ.ทั้ง 21 คนได้ร่างเนื้อหาอย่างเต็มที่และเหมาะสม พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนมาอย่างดีที่สุดแล้ว

พร้อมทั้งยืนยันว่าที่ร่างออกมามีความเหมาะสมกับสถานการณ์ วัฒนธรรมของประเทศไทยในขณะนี้ แต่อาจจะไม่สามารถตอบสนองทุกฝ่ายได้ แต่เมื่อเป็นร่างรัฐธรรมนูญแล้วคงทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าประเด็นไหนมีปัญหาต่อไปในภายภาคหน้าก็เชื่อว่าคงจะมีการแก้ไขได้

"ไม่ได้มีความหมายให้ประชาชนลงมติร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนแล้วค่อยไปแก้ไขตามที่หลายฝ่ายนำมาเป็นประเด็นโจมตีในขณะนี้ แต่เป็นการพูดภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญให้กับสมาชิก สปท. และ สนช. เนื่องจากทราบว่ายังมีสมาชิกบางส่วนไม่ได้เห็นตามเนื้อหาที่ กรธ.ร่างเอาไว้ทั้งหมด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ