นายกฯ ยันไทยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน แจงพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย-ดำเนินการตามกม.

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงรายงานเรื่องการทบทวนสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย (UPR) รอบที่ 2 ที่ประเทศไทยได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานยูพีอาร์ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนถือเป็นปัญหาในระดับโลก ซึ่งไทยยืนยันว่าจะไม่ละทิ้งพันธกรณีในเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และทุกอย่างดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

สำหรับการประชุม UPR ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการเรียกไทยมาชี้แจงสถานการณ์เพียงประเทศเดียวแต่เป็นการรายงานของแต่ละประเทศ กว่า100 ประเทศในฐานะสมาชิกของสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นทุก 4 ปีครึ่ง ซึ่งปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและการบังคับใช้กฎหมายนั้น เป็นปัญหาของโลกและขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศว่ามีมากน้อยแค่ไหน โดยรัฐบาลไทยได้ข้อเสนอแนะมา 249 ข้อ และ ตอบรับแก้ไขทันที 181 ข้อ ซึ่งถือว่าแก้ไข 70% ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นมีข้อเสนอแนะมากกว่าไทยจำนวนมาก

สำหรับในส่วนที่เป็นปัญหา เกี่ยวกับประเด็นเรื่องศาลทหาร นายกฯ ระบุว่า ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่า ศาลดังกล่าวมีการกำหนดกฎเกณฑ์และข้อบังคับเหมือนกับศาลปกติทั่วไป แต่ที่ต้องนำมาใช้เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ส่วนในเรื่องอื่นได้มีการดำเนินการและมีความคืบหน้าไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนเองรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการในเรื่องใดก็ตาม ทั้งเรื่องการทำประชาพิจารณ์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรับฟังความเห็นเรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ