"วิษณุ"เผยเปิดเวทีให้นักการเมืองถกร่าง รธน.หวังผ่อนคลายความตึงเครียด

ข่าวการเมือง Wednesday May 18, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดเวทีให้พรรคการเมืองร่วมฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันพรุ่งนี้ตามแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อต้องการให้สถานการณ์ทางการเมืองผ่อนคลาย

เวทีดังกล่าวจะเริ่มต้นจากประเด็นการลงประชามติที่จะได้ทำความเข้าใจกัน รวมถึงทำความเข้าใจกับนักการเมืองที่ยังมีข้อสงสัย ซึ่งที่ผ่านมามีแต่ฝากถามผ่านสื่อ โดยหากบรรยากาศเวทีออกมาดูดีจากนี้อาจจะมีการผ่อนคลายอย่างอื่นอีก อย่างการจัดเวทีของนักวิชาการ เชื่อว่าเวทีคงจะสามารถสร้างความเข้าใจกันได้ในระดับหนึ่ง และอาจจะมีการบันทึกเทปไว้ออกอากาศในจังหวะที่สมควรภายหลัง แต่ยืนยันไม่มีการควบคุมเนื้อหา

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองจะไปร่วมชี้แจงในส่วนของรัฐบาล และหากมีการถามในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับกฎหมายก็ได้เชิญให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปร่วมเวทีดังกล่าวด้วย โดยคำถามที่คาดว่าจะมีการถามคือ ข้อเสนอให้แก้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หรือ จะทำอย่างไรถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

ส่วนประเด็นที่อาจมีคำถามว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 อย่างไรนั้น คงจะไม่มีคำตอบในวันพรุ่งนี้

"เชื่อว่าจะไม่มีความวุ่นวาย และเวทีนี้ไม่ใช่ให้มาเย้ยฟ้าท้าดิน แต่ให้พูดจากันธรรมดา ต่อไปจะได้คิดขยับไปเวทีอื่น ซึ่งการแสดงออกของนักการเมืองในเวทีนี้คือการเปิดโอกาสให้สอบถามสิ่งที่สงสัย เพราะเห็นโวยกันว่าพูดนอกรอบแล้วเสี่ยงต่อความผิด เห็นกลัวกัน แต่มาพูดในเวทีก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่เสี่ยง มันไม่มีภูมิคุ้มกันอะไรขนาดนั้น ถ้าพูดขัดมาตรา 66 ของกฎหมายประชามติ แม้แต่ กรธ.ก็อาจมีความผิดได้ เวทีนี้ไม่ใช่เวทีนิรโทษกรรม" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้หาช่องทางกฎหมายเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยังแค่เปรย ๆ ยังไม่ได้ลงรายละเอียด แต่เวทีนี้ถือเป็นการนำร่องอย่างหนึ่ง ถ้าสร้างสรรจะได้คิดกันต่อ ถ้าไม่สร้างสรรก็ยกเลิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ