รัฐบาลย้ำเดินตามโรดแมพ มุ่งแก้ปัญหาทุกด้านหวังนำปท.ไปสู่การปฎิรูปให้มีปชต.แท้จริง

ข่าวการเมือง Monday May 23, 2016 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสถานการณ์และการดำเนินงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ในการประชุมสัมมนา เรื่อง "การขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศไทยแบบบูรณาการ" ให้หน่วยงานราชการทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงการดำเนินงานและผลการดำเนินงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายการปฎิรูปประเทศและการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ระยะ 20 ปีในเชิงบูรณาการว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ 2 เป็นช่วงการบริหารราชการแผ่นดินและการเตรียมการปฏิรูปที่แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ช่วง ต.ค.58-มี.ค.59 และช่วงเม.ย.-ก.ย.59 จัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้กรอบการบริหารราชการแผ่นดิน ต่อด้วยช่วงต.ค.59-มี.ค.60 จัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้การสร้างความสมานฉันท์ให้คนในชาติ ก่อนเข้าสู่ระยะที่ 4 ช่วงเม.ย.-มิ.ย.60 ซึ่งเป็นการส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในหลายเรื่อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ เช่น การเร่งรัดการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การแก้ปัญหามาตรฐานการบินพลเรือน การแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงจากสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลกำหนดเป็นวาระเร่งด่วน การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย รวมทั้งชี้แจงการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านแรงงาน ด้านสาธารณสุข เป็นต้น

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศไทยด้วยรากฐานความมั่นคงว่า งานด้านความมั่นคงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาอธิปไตยของชาติ การสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน โดยขับเคลื่อนผ่านทางกลไกจังหวัดตามนโยบายประชารัฐ ทำให้ประชาชนปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและลดความเหลื่อมล้ำทุกด้าน

ส่วนปัญหาความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ เป็นปัญหามานานนับ 10 ปี ซึ่งขณะนี้พบว่าการก่อเหตุลดลงกว่า 50-60% ถือว่าแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลยึดแนวทาง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และสร้างความเข้าใจให้ประชาชนในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่เน้นการทำงานด้านการข่าวที่จะต้องป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุในพื้นที่ และจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาในช่วง 10 ข้างหน้า

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังทำหน้าที่ในการดูแลทุกข์สุข แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน รวมทั้งการแก้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขอยู่ นอกจากการรักษาความมั่นคงภายในประเทศแล้ว ต้องมีการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อป้องกันการก่อการร้ายข้ามชาติ ปัญหาการลักลอบขนยาเสพติด

อีกทั้งงานด้านความมั่นคงยังเข้าไปแก้ไขปัญหาอีกหลายด้าน เช่น การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การแก้ปัญหาภัยแล้ง การนำสินค้าเกษตรจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาขายในกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า รัฐบาลแม้ยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ แต่การที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเข้ามา เพื่อต้องการเข้ามาเพื่อเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้ง และตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้พยายามสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชน และจากต่างชาติ และสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงให้เกิดขึ้นโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ