นายกฯ ปัดข่าวจ้องล้มประชามติเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป ย้ำต้องมีเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธให้ความเห็นถึงการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไปจากปี 2560 หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ แต่ยืนยันจะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และประเทศกลับไปสู่ประชาธิปไตย พร้อมปฏิเสธข่าวรัฐบาลต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการประชามติเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป

"จะมาบอกว่าไม่ผ่านเพราะประชาชนไม่รับ คสช.มันเกี่ยวกันหรือไม่ ยังไงผมก็ต้องอยู่จนถึงมีรัฐบาลใหม่ มาได้ก็มา เลือกตั้งได้ก็เลือก ผมไม่ได้ไปห้าม ผ่านไม่ผ่านก็เรื่องของท่าน อย่ามาพูดว่ารัฐบาลต้องการล้มประชามติเพื่ออยู่ต่อ บ้าหรือเปล่า คิดแบบนี้คิดบ้าๆบอๆ มันไม่ใช่เรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลใจกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร้อยเอ็ด ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กรณีแสดงความคิดเห็นที่อาจเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงกรณีมีผู้ฟ้องร้อง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำหนด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในกรณีเดียวกัน

ส่วนกรณีมีข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นเพียงการพูดเล่นเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลงานในรอบ 2 ปีของ คสช.ว่า จะมีการชี้แจงผลการขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคง ขณะที่ผลงานของรัฐบาลในรอบ 2 ปี จะเน้นเรื่องการปฏิรูป การเกษตร การศึกษา รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งและการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้าบริหารประเทศและวางแผนไปถึงช่วงเลือกตั้ง โดยในส่วนของการขับเคลื่อนการปฏิรูปนั้น ได้สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรึและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุป และจัดกลุ่มผลงานในการปฏิรูปด้านต่างๆให้ชัดเจนภายในปลายเดือนนี้

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า ไม่ได้สั่งการให้มีการฟ้องร้องผู้ที่กล่าวหาเรื่องการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการตำรวจ แต่อยากฝากเตือนผู้ที่ออกมาเปิดข้อมูลไม่ควรบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือใส่ร้ายผู้อื่น ซึ่งหากบุคคลใดมีข้อมูลเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง ก็ขอให้ดำเนินการฟ้องร้องตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ