คสช.ยกเลิกห้ามนักการเมืองเดินทางออกนอกประเทศหวังผ่อนคลายสถานการณ์

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2016 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานความมั่นคง ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมฯ มีมติอนุญาตให้บุคคลที่เคยมีรายชื่อในการห้ามเดินทางออกนอกประเทศตามคำสั่ง คสช. สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ เว้นแต่กรณีมีคดีความที่อยู่ในชั้นศาล จะต้องไปขออนุญาตตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศออกมาเป็นคำสั่งได้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

"คำสั่งที่จะออกมาจะมีส่วนให้ทำให้สร้างบรรยากาศที่ดีต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะทำให้สังคมได้เกิดความรู้สึกว่ารัฐบาลเข้าใจต่อปัญหาสังคม รวมถึงในการรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วย เพระจากการรายงานสถานการณ์ต่างๆทั่วประเทศของหน่วยงานความมั่นคงในวันนี้ ได้รายงานตรงกันว่า สถานการณ์โดยรวมขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยดี และอยู่ในวิสัยที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากกรณีนักการเมืองเดินทางไปนอกประเทศแล้วไปวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความเห็นทางการเมืองนอกประเทศ ทางคสช.หรือรัฐบาลยอมรับว่าคงจะควบคุมไม่ได้ เพราะเวทีการเมืองต่างประเทศถือว่าอยู่นอกเหนือกติกาที่จะควบคุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มีการพุดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ทารทำงานของรัฐบาล และ คสช. ซึ่งหลังจากนี้ในส่วนของหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือเฉพาะกิจ จะมีการถ่ายโอนงานให้กับหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบโดยตรง เพื่อรับไปดำเนินการต่อ หลังจากที่สามารถแก้ไขปัญหามาได้ในระดับหนึ่งแล้ว อาทิ งานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ที่จะโอนไปยังกรมประมงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ