ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจหากวันนี้เลือกตั้ง ปชช.ส่วนใหญ่จะไม่เลือกพรรคการเมืองใดเลย

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2016 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจเรื่อง"หยั่งกระแสเสียงสาธารณชน ต่อพรรคการเมือง ถ้าวันนี้เลือกตั้ง"พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบ 3 ใน 4 จะไม่เลือกพรรคการเมืองใดเลย และประชาชนส่วนที่เหลือยังเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน และผู้อำนวยการ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจเรื่อง หยั่งกระแสเสียงสาธารณชน ต่อ พรรคการเมือง ถ้าวันนี้เลือกตั้ง กรณีศึกษาตัวอย่างผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 5,964 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 1-28 พฤษภาคม 2559

โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.3 ไม่เลือกพรรคใดเลย ในขณะที่ร้อยละ 14.8 เลือกพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 11.4 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 1.5 เลือกพรรคอื่น ๆ เมื่อแบ่งออกตามภูมิภาค พบว่า การตัดสินใจของประชาชนเลือกพรรคการเมืองเหมือนเดิมคือ คนภาคเหนือและภาคอีสานยังคงเลือกพรรคเพื่อไทยคือร้อยละ 17.6 และ ร้อยละ 14.4 ตามลำดับ ขณะที่คนภาคใต้เลือกพรรคประชาธิปัตย์ คือร้อยละ 32.7 อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ไม่เลือกพรรคการเมืองใดเลย

เมื่อแบ่งออกตามจุดยืนทางการเมือง พบว่า ถ้าต้องตัดสินใจเลือกพรรคการเมือง คนที่หนุนรัฐบาลเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากกว่าพรรคเพื่อไทยคือร้อยละ 17.9 ต่อร้อยละ 12.2 แต่คนที่ไม่หนุนรัฐบาลเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์คือร้อยละ 33.1 ต่อร้อยละ 8.0 ในขณะที่กลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.2 ไม่เลือกพรรคใดเลย

ขณะที่เมื่อแยกออกตามอาชีพ พบว่า คนว่างงานเลือกพรรคเพื่อไทย แต่เกษตรกรกลับเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า คือร้อยละ 33.3 ของคนว่างงานเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ร้อยละ 11.1 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่ เกษตรกรร้อยละ 20.6 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ร้อยละ 14.5 เลือกพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐไม่เลือกพรรคใดเลย คือ ร้อยละ 79.5 แต่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่ตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองกลับพบว่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกันมากคือ ร้อยละ 9.3 เลือกพรรคเพื่อไทย แต่ร้อยละ 9.8 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เหลือเลือกพรรคอื่น ๆ ขนาดกลางและขนาดเล็ก ตามลำดับ

นายนพดล กล่าวว่า ถ้าวิเคราะห์ให้ประชาชนที่ไม่เลือกพรรคใดเลยเป็นค่าคงที่ โมเดลของรัฐบาลในอนาคตจะเป็นรัฐบาลที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวได้ จึงต้องเป็นรัฐบาลผสมเหมือนในอดีต ดังนั้น โอกาสสูงที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ และหากเป็นเช่นนั้น โอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ