คลัง เสนอครม.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ-ปรับเงื่อนไขมาตรการภาษีส่งเสริมเอกชนลงทุน-ก.เกษตรฯเสนอแนวทางทำเกษตรแปลงใหญ่

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุม โดยจะมีการพิจารณาวาระที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยสาระสำคัญ ของร่างนี้จะไม่เก็บภาษีกับบ้านหลังแรก ที่ใช้เพื่ออยู่อาศัย เนื่อง จากเป็นปัจจัยดำรงชีพขั้นพื้นฐาน เบื้องต้นการจัดเก็บภาษีจะกำหนดราคาบ้านที่อยู่อาศัยที่มูลค่าเกินระดับหนึ่งให้เสียภาษี แต่จะเป็นอัตราที่ไม่สูง ส่วนบ้านที่ไม่ใช้อาศัยให้คนอื่นเช่าหรือใช้สำหรับพักตากอากาศจะต้องเสียภาษีในอัตราปกติ และคาดว่าจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ รายได้เพิ่มขึ้น 3-4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ จะเสนอการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ โดยออกร่างพระราชกฤษฎีการออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ..., ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... รวมทั้งขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันตามมาตรา 23 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (โครงการบริหารจัดการะบบการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และโครงการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการประจำปีงบประมาณ 2559)

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอเรื่องการปรับแก้ไขภาคผนวก 4 และ 8 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม, เสนอแนวทางการช่วยเหลือในการทำเกษตรแปลงใหญ่ โดยจะให้เกษตรกรที่มีการรวมตัวเป็นเกษตรแปลงใหญ่และผ่านเงื่อนไขของกระทรวง สามารถกู้เงินในอัตราดอกเบี้ย 0.1% ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ขอความเห็นชอบใช้งบกลางวงเงิน 206 ล้านบาท จากทั้งหมดเกือบ 3 พันล้านบาท เพื่อแจกเมล็ดพันธุ์ข้าว 8 พันตัน ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกข้าวคุณภาพดี หลังประสบปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้พันธุ์ข้าวของเกษตรกรด้อยคุณภาพ

กระทรวงคมนาคม จะขออนุมัติหลักการและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือเกี่ยวกับที่ดินให้ราษฎรผู้ถือครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่หน่วยงานราชการดูแล เนื่องในการสร้างทางหลวง

กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอร่าง พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่...) พ.ศ... และเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเรื่องเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุข

กระทรวงมหาดไทย จะขอความเห็นชอบการกู้เงินในประเทศเพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับลงทุนในแผนระยะยาวใหม่ ปี 2559 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมกับเสนอโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้พื้นที่ทำกินทางเกษตร ระยะที่ 2

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช. เสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...

กระทรวงยุติธรรม จะเสนอร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทย และคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ว่าด้วยคามร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์และการใช้ยาในทางที่ผิด

สำนักงานปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะขอความเห็นชอบให้ข้าราชการเข้าร่วมโครงการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบรอบ 70 ปี วันที่ 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยไม่ถือเป็นวันลา

ก่อนประชุมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ตลาดคลองผดุง : ท่องเที่ยวสุขใจ กีฬาไทยสุขกาย เศรษฐกิจก้าวไกล รวมใจประชารัฐ” และวันดื่มนมโลก (World Mill Day 2016)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ