ศาลฎีกายืนจำคุก 2 ปี"วาสนา-ปริญญา"อดีตกกต.เพิกเฉยสอบ ทรท.จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday June 3, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาพิพากษายืนให้จำคุก พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ นายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีต กกต.คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 กรณีเอื้อประโยชน์ให้พรรคไทยรักไทย (ทรท.) ว่าจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งเมื่อปี 49

โดยวันนี้ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต., นายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีต กกต. และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดต กตต.ซึ่งเสียชีวิตแล้ว เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีไม่เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงข้อร้องเรียนกล่าวหา ทรท.ว่าจ้างพรรคแผ่นดินไทยและพรรคพัฒนาชาติไทยลงรับสมัครเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.49

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก พล.ต.อ.วาสนา และนายปริญญา คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ต่อมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย.59 นายสุเทพได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีในส่วนของนายปริญญาโดยอ้างเหตุไม่ประสงค์จะดำเนินคดีอีกต่อไป ขณะเดียวกันนายปริญญาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษ ซึ่งศาลส่งคำร้องทั้งฉบับให้ศาลฎีกาพิจารณาไปแล้วเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้หลังจากศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ส่วนที่จำเลยฎีกาขอให้รอการลงโทษ โดยอ้างว่าเคยทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมามากจนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ศาลเห็นว่า การที่จำเลยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง แสดงว่าได้รับความไว้วางใจ จะต้องมีความเป็นกลาง แต่จำเลยกลับวินิจฉัยไม่เป็นธรรม และเอื้อประโยชน์ให้กับ ทรท. จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ จำคุกจำเลยคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ