ที่ประชุม สปท.ลงมติเห็นชอบรายงานกมธ.เรื่องมาตรฐานการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ยึดอาวุโส

ข่าวการเมือง Monday June 13, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบรายงานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องการวางแนวทางมาตรฐานการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 138 ต่อ 4 คะแนน และงดออกเสียง 24 คน ซึ่งหลังจากนี้ สปท.จะส่งรายงานฉบับดังกล่าวให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของรายงานฉบับนี้ คือ เสนอให้การแต่งตั้งตำรวจระดับสารวัตรถึงระดับผู้บัญชาการให้พิจารณาเรียงลำดับตามบัญชีอาวุโส ประกอบกับความรู้ความสามารถ และความประพฤติ ไม่น้อยกว่า 70% ของตำแหน่งที่ว่าง ส่วนอีก 30% หากมีเหตุผลความจำเป็นให้พิจารณาข้ามลำดับอาวุโสได้ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ตร.

ขณะที่การแต่งตั้งระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นไป ให้พิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโสในบัญชี เพราะข้าราชการตำรวจที่เติบโตมาถึงระดับดังกล่าว จะเป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการมาเป็นเวลานานพอสมควรและมีความรู้ความสามารถ ซึ่งทำให้ทุกคนมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ทำงานใกล้เคียงกัน

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสปท. อภิปรายไม่เห็นด้วยกับรายงานของ กมธ. เรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับผู้ช่วยผบ.ตร.ขึ้นไปที่ให้ยึดเรียงลำดับตามอาวุโสอย่างเดียว เนื่องจากเห็นว่าควรให้ฝ่ายการเมืองมีโอกาสใช้ดุลยพินิจเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งผบ.ตร. ในฐานะที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ประชาชน และรัฐสภา จึงควรมีสิทธิเลือกบุคคลที่ตัวเองไว้วางใจ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

"การไม่ให้ฝ่ายการเมืองมีสิทธิเลือก โดยให้ยึดหลักอาวุโสตายตัวเพียงอย่างเดียว ถือเป็นการจำกัดสิทธิเกินไปหรือไม่ และหากใช้ระบบอาวุโสอย่างเดียว แต่มีปัญหาด้านความประพฤติจะทำอย่างไร" นายคำนูณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ