ประธานกรธ. ย้ำเดินหน้าประชามติแม้ศาลรธน.รับคำร้อง ยันแจงในค่ายทหารไม่มีผลต่อบรรยากาศ

ข่าวการเมือง Monday June 13, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญยุติการทำหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย มาตรา 61 วรรคสอง ของกฎหมายประชามติว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มีมากกว่า 70 มาตรา แต่มีปัญหาอยู่มาตราเดียว และก็ไม่เกี่ยวกับกระบวนการประชามติเลย จึงเชื่อว่าอาจทำให้คนอยากล้มต้องรู้สึกผิดหวัง

สำหรับผลสำรวจความเห็นที่ระบุว่า กว่า 50% คนยังไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า เพราะการอบรมยังไปไม่ถึงระดับครู ค.ซึ่งจะมีหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้าน คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ โดยเชื่อว่าเมื่อไปถึงครู ค. แล้ว อีก 1 เดือน ที่เหลืออยู่จะทำให้ประชาชนรับรู้มากขึ้น แม้จะไม่ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็จะทราบว่า ในวันที่ 7 ส.ค. จะมีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญนั้นจะเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไรบ้าง ซึ่งกรธ.ก็จะพยายามประชาสัมพันธ์ ผ่านสิ่งพิมพ์ให้เข้าใจง่าย แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะอ่านหรือไม่ นอกจากนี้ก็จะมีการเผยแพร่ผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์อีกด้วย

ส่วนกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้สถานที่ของหน่วยทหารเพื่อชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ไม่น่ามีผลอะไรกับบรรยากาศ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่กองทัพใกล้ชิดประชาชน

"เมื่อกองทัพเป็นผู้รับผิดชอบ เขาก็ต้องใช้สถานที่ของเขา ...จะไปบอกให้เขาใช้สถานที่อื่นก็ต้องไปหางบประมาณมาให้เขาอีก ส่วนการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของกลุ่ม นปช.นั้น ตนคิดว่า นี่ไม่ใช่การเลือกตั้ง แล้วจะมีการโกงกันได้ยังไง" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ