นายกฯ เผยเตรียมใช้กฏหมายพิเศษเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หวังแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรค

ข่าวการเมือง Tuesday June 14, 2016 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานว่า เนื่องจากการลงทุนด้านต่างๆ ยังติดปัญหาข้อกฎหมาย ปัญหาด้านวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งต้องหาวิธีการใหม่ โดยจะต้องมีกฎหมายพิเศษเข้ามาช่วย เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติงานให้ได้ และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ไม่กระทบกฎหมายเดิมที่มีอยู่ พร้อมกับหาวิธีการใหม่ ๆ โดยให้ส่วนท้องถิ่นเข้ามาบริหารจัดการและรับผิดชอบในเรื่องของผลประโยชน์ต่าง ๆ ของท้องถิ่น เช่น การบริหารจัดการขยะ และพลังงาน เป็นต้น และต้องการให้ขับเคลื่อนโดยเร็วในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลและคสช.

ด้านพ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบผลประชุมเรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเมื่อวานนี้ ซึ่งมีเสนอให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) มาใช้ในการให้บริการประชาชน เพื่อลดขั้นตอนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการติดต่อราชการ โดยไม่ได้มีการยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่มีใช้อยู่ แต่จะมีการออกคำสั่งพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกและเกิดผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานที่รวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าวยังได้พูดถึงแนวทางการประเมินผลการทำงานของหน่วยงานราชการของธนาคารโลก ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นการลงทุน เพราะทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย

"ขณะนี้ประเทศเราได้มีการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการประชาชน เพื่อให้ง่ายในการทำธุรกิจระหว่างภาครัฐกับเอกชน และภาคเอกชนด้วยกันเอง เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ" พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ