ประธานกรธ. เผยไม่หวั่นกลุ่มนปช.ยื่นหนังสือ UN ยันทำประชามติตามกติกาสากล

ข่าวการเมือง Monday June 20, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไปยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชามติ (ยูเอ็น) โดยอ้างว่าถูกรัฐปิดกั้นการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงประชามติฯ อย่างแน่นอน

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. มีสิทธิทำได้หากไม่มีพฤติกรรมขัดขวาง หรือทำตัวให้เป็นอุปสรรคต่อการทำความเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ เพราะหากมีพฤติกรรมดังกล่าวจะถือว่าเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ และเข้าข่ายทำผิดกฎหมายทันที ซึ่งประเด็นดังกล่าวเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะเป็นผู้ติดตามและพิจารณา

นายมีชัย ยืนยันว่า การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของประเทศไทยเป็นไปตามกติกาสากล และไม่มีกติกาอะไรที่ผิดแปลกไป

ประธาน กรธ. กล่าวยอมรับว่าการชี้แจงสาระของร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.ต้องพยายามบอกว่ามีข้อดีอะไร ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำได้ อย่างไรก็ตามการอธิบายข้อมูลหรือบอกข้อเท็จจริงของร่างรัฐธรรมนูญต้องทำเท่าที่ทำได้ และยอมรับสภาพที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 มิ.ย. กรธ. จะนัดประชุมเพื่อพิจารณารายงานการติดตามและประเมินผลการทำหน้าที่ของ ครู ค เนื่องจากจากการติดตามและสังเกตการณ์ พบว่า บางพื้นที่ ครู ค ไม่สามารถอธิบายเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญให้ชาวบ้านเข้าใจได้ และร่วมกันหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน อาทิ เสนอกระทรวงมหาดไทยให้ปรับค่าตอบแทน, ให้หลักประกันต่อการอธิบาย ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างความมั่นใจและการคุ้มครองการทำหน้าที่อย่างไม่ผิดกฎหมาย เป็นต้น นอกจากนั้นอาจต้องหารือเพื่อปรับการทำงานของวิทยากรระดับหมู่บ้านในช่วงฤดูทำนา หรือช่วงที่หลายพื้นที่เกิดภัยพิบัติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ