ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ม.61 วรรคสอง พ.ร.บ.ประชามติ ขัดรธน.หรือไม่ 29 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาก่อนการลงมติ และลงมติคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มาตรา 61 วรรคสอง เป็นบทบัญญัติที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเกินความจำเป็น และกระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพ มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 4 หรือไม่ ในวันที่ 29 มิ.ย.59 เวลา 13.30 น.

สำหรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มาตรา 61 วรรคสอง บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดดำเนินการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใด ที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย"

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีคำขอให้ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... และ นายสมชาย แสวงการ สนช.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการ สนช. มาแถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมด้วยวาจาต่อศาลนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า เอกสารหลักฐานในสำนวนมีเพียงพอที่ศาลจะพิจารณาวินิจฉัยได้แล้ว จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตตามคำขอ และแจ้งให้ประธาน สนช.ทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ