กกต.แนะนปช.รอผลตัดสินศาลฯ ก่อนจัดรายการแจงเนื้อหารัฐธรรมนูญ เกรงเข้าข่ายผิดกม.

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมจัดรายการพิเศษออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ว่า ควรรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ก่อน ว่าการดำเนินการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ สามารถทำได้และไม่เป็นปัญหาหรือไม่ เพราะหากศาลฯ ตัดสินว่าสามารถทำได้ การจัดรายการดังกล่าวจะได้ไม่เป็นปัญหาในข้อกฎหมาย

พร้อมกับแนะนำว่า การเลือกแขกรับเชิญมาร่วมรายการนั้น ควรที่จะต้องคำนึงถึงหลักการด้วยว่าไม่ใช่ต้องการเพียงแต่คนที่พูดสนุก พูดดุเดือด และรุนแรง เพราะผลที่จะเกิดขึ้นแขกรับเชิญในรายการอาจจะได้รับผลกระทบในเชิงกฎหมายน้อยกว่าผู้จัด หากจะจัดรายการดังกล่าวก็ถือว่าไม่มีความผิด แต่ขอให้ระมัดระวังด้วย

"หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาออกมาว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องระมัดระวัง เพราะยังมีกฎหมายที่ใช้บังคับรองรับอยู่ เช่น พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) (3) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระจายเสียง ผมฝากไปยังคุณณัฐวุฒิด้วยว่า ให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มาก ผมได้ออกมาเตือนแล้ว ถ้าไม่เชื่อก็ลอง" นายสมชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายจตุพร พรหมพันธ์ ออกมาพูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญผ่าน Facebook Live นั้น เห็นว่า ทั้ง 2 คนสามารถออกมาพูดได้ แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะมีกฏหมายอยู่ ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นห่วงทางด้านของนายจตุพร มากกว่านายสุเทพ เพราะของนายสุเทพ มีการอัดเทปไว้ล่วงหน้า เชื่อว่าคงมีการตรวจดูความเรียบร้อยก่อนนำเสนอออกมา แต่ของด้านนายจตุพร จะนำเสนอสดผ่านสื่อโอกาสที่จะผิดพลาดน่าจะมีมากกว่า

นอกจากนี้ ในวันนี้ กกต.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการร่วมมือในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ (6 สัปดาห์ประชามติ) ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นทุกโรงเรียน เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษา ครู อาจารย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติถ่ายทอดไปยังนักเรียน นักศึกษา ได้อย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรม อีกทั้งสามารถขยายผลต่อไปยังชุมชนที่ตนอาศัยให้ร่วมติดตามสถานการณ์ และสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติในระยะเวลา 6 สัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและกระตุ้นให้ประชาชนทุกระดับเข้ามามีส่วนร่วมและไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติอย่างมีคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ