นายกฯ ส่งตัวแทนรัฐบาลชี้แจงสถานการณ์บ้านเมืองของไทยให้ UN รับทราบ

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตัวแทนรัฐบาล ประกอบด้วย กระทรวงการต่างประเทศ คสช.และฝ่ายกฎหมาย ไปชี้แจงต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) เรื่องสถานการณ์บ้านเมือง โดยเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับทาง UN ว่าจะมีความเห็นอย่างไร และหากมีข้อสงสัยทางรัฐบาลก็พร้อมชี้แจงตลอดเวลา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีกำหนดการพบกับนายบัน คีมุน เลขาธิการ UN เนื่องจากเลขาธิการ UN ติดภารกิจ

ส่วนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกไม่ถาวรขององค์การสหประชาชาติ (UNSC) ของไทยนั้น ยังต้องรอฟังผลการคัดเลือกก่อน ซึ่งหากได้รับเลือกเข้าเป็นสมาชิก ก็จะทำให้ไทยมีโอกาสในการแสดงความคิดเห็น และสร้างความเชื่อมั่นที่มีต่อไทยในเวทีโลกได้มากขึ้น

สำหรับกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เสนอให้เชิญนักการเมืองรุ่นเก่ามาหารือกันเพื่อหาทางออกให้ประเทศว่า ก่อนที่จะมีการพูดคุย ทุกต้องต้องยอมรับและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนที่จะมาพูดคุยกัน ซึ่งที่ผ่านมานักการเมืองก็มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ทั้งการพูดคุยที่พรรคหรือที่บ้านพัก

ส่วนกรณีที่จะมีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งจะทำให้สลายขั้วพรรคการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้กลับไปถามผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล ส่วนจะดำเนินการอย่างไรเป็นเรื่องที่ตนจะตัดสินใจ แต่ยืนยันว่าจะใช้อำนาจในทางที่สุจริต เพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัย ประชาชนมีความสุข เว้นแต่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายที่ต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย

"คงไม่สามารถสั่งสลายสีเสื้อที่มีอยู่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องมาช่วยกันทำให้สีเสื้อหมดไป และทุกคนต้องเริ่มแก้ไขที่ตนเอง สีก็คือสีที่มีความสวยงามอยู่แล้ว ทุกคนต้องมีสีเดียวกัน คือสีของความเป็นไทย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะช่วยแก้ปัญหาสีเสื้อได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้มีรัฐธรรมนูญก่อน ส่วนการมองไปข้างหน้าจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ได้เป็นสิ่งที่ตนทำได้คนเดียว แต่คงต้องถามประชาชนว่าต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าหรือไม่ ต้องการให้มีการแบ่งสีหรือไม่ หรือต้องการให้คนที่ไม่มีธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารประเทศหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ