นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมคตช. เร่งแก้ปัญหาทุจริต เผยภาพรวมดีขึ้นในรอบ 6 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชาติอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ในฐานะเลขาคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานแถลงผลการประชุมว่า ได้มีการรายงานสถานการณ์การแก้ไขปัญหาการทุจริตของรัฐบาล ทั้งในสายตาคนไทยและต่างชาติ โดยภาพรวมมองว่าการทุจริตของไทยที่ลดลงสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา การเรียกรับผลประโยชน์ลดลงกว่าครึ่ง จาก 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้สร้างจิตสำนึกให้ทุกคนไม่ยอมรับและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ได้รายงานความคืบหน้าต่างๆ อาทิ การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทคและการสื่อสาร และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดหาแนวทางเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการสั่งให้กรมบัญชีกลางกลับไปศึกษาบัญชีราคามาตรฐานการก่อสร้าง เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการคิดราคาก่อสร้างโครงการของภาครัฐ

ขณะที่หลักสูตรโตไปไม่โกง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งรัดการอบรมครู เพื่อนำไปถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ครอบคลุมทุกโรงเรียนภายในปี 2560

ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) กล่าวว่า ได้มีการรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบแล้ว 47 เรื่อง และจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมขึ้นเพื่อพิจารณาอีก 504 เรื่อง ซึ่งข้อร้องเรียนส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานองค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ภายในระยะเวลา 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ