สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ เพื่อปฎิรูป กสทช.

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ 162 คะแนน ต่อ 0 คะแนน รับหลักการร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาในรายละเอียดจำนวน 17 คน ภายในระยะเวลา 60 วัน

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คือ เปลี่ยนแปลงจำนวนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จาก 11 คนเหลือเพียง 7 คน โดยเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม ด้านวิศวกรรม กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ การคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดคุณสมบัติทั่วไปของ กสทช.เพิ่มเติมจากเดิม อาทิ ต้องมีอายุระหว่าง 45-65 ปี, เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการพลเรือน พนักงานในหน่วยงานอื่นของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหัวหน้าส่วนราชการตั้งแต่ระดับกรมขึ้นไป หรือดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ขึ้นไปมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือเป็นหรือเคยเป็นนายทหารหรือนายตำรวจที่มียศตั้งแต่ พล.ท., พล.อ.ท., พล.ร.ท. หรือ พล.ต.ท. ขึ้นไป เป็นต้น

ด้านอำนาจหน้าที่ของ กสทช.นั้นได้เพิ่มเติม คือ ให้จัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ แผ่นแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคาม แผนความถี่วิทยุและแผนเลขหมายโทรคมนาคม แต่แผนดังกล่าวต้องสอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะเดียวกัน ในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าววางหลักเกณฑ์การใช้งบประมาณของ กสทช.ให้เกิดความโปร่งใส เช่น การให้เงินรายได้ที่จากการจัดสรรคลื่นความถี่ที่ได้รับจากการจัดสรรคลื่นความถี่ภายหลังหักค่าใช้ในการจัดสรรคลี่นความถี่เป็นเงิน "กองทุนวิจัยพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ