ประธาน กรธ.เตรียมหารือกกต.ปรับแผนเร่งเผยแพร่ร่างรธน.หลังล่าช้า ยันตั้งศูนย์รักษาความสงบฯ ไม่ซ้ำซ้อน

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า คงจะต้องมีการหารือกับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญยังมีความล่าช้า เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาอีกกว่า 30 วัน แต่เบื้องต้นต้องอาศัยสื่อท้องถิ่นและกรมประชาสัมพันธ์โดยส่วนตัวคาดหวังให้ถึงประชาชนให้มากที่สุด

"ยอมรับว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญที่ขณะนี้ยังไม่ถึงมือประชาชน โดยพบว่าส่วนใหญ่ตกค้างอยู่ที่ว่าการอำเภอและตำบล"

ส่วนการจัดตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ของรัฐบาลนั้น ประธาน กรธ. ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งศูนย์มาเพื่อจับผิดแต่เป็นการป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนไหวที่ทำให้ประชาชนเกิดการเข้าใจผิดและเป็นการช่วยเผยแพร่ร่าง ซึ่งถือเป็นผลดีต่อ กรธ.

"โครงสร้างของศูนย์ดังกล่าวที่กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและทางอำเภอจะไม่ซ้ำซ้อนกับโครงสร้างการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญของวิทยากรที่ กรธ. จัดขึ้นเนื่องจากเป็นการทำหน้าที่คนละอย่าง"นายมีชัย กล่าว

ทั้งนี้ ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงการออกมารณรงค์เรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่าน Facebook Live ของกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ถือเป็นเสรีภาพส่วนบุคคลซึ่ง กรธ.ไม่ได้บังคับให้ใครสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้พูดข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนกรณีที่ซุปเปอร์โพลระบุประชาชนร้อยละ 60 ยังไม่ตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายมีชัย มองว่าเป็นเรื่องปกติเพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของ กรธ. ที่ต้องเร่งเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ร่างรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ