กรธ.พบเอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่ง กกต.เร่งตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Thursday July 7, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีพบว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการนำเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญไปบิดเบือน ทั้งในรูปแบบของการแจกเอกสาร และการนำเสนอข้อมูลโดยตรงต่อประชาชนว่า กรธ.จะนำเอกสารดังกล่าวที่ในเบื้องต้นพบว่ามีการบิดเบือนเนื้อหานั้น มาตรวจสอบให้ชัดเจนว่าได้มีการจงใจบิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ หรือเป็นเพียงการแสดงความเห็นที่แตกต่างเท่านั้น

แต่ทั้งนี้จากที่ได้รับรายงาน พบว่าเอกสารดังกล่าวมีการใช้หน้าปกเดียวกันกับเอกสารที่ กรธ.จัดทำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน แต่เนื้อหาภายในกลับพบว่าไม่ใช่เป็นเนื้อหาที่ กรธ.จัดพิมพ์ เมื่อได้เอกสารและตรวจสอบพบว่ามีข้อบิดเบือนจริง ซึ่งจะดำเนินการจัดส่งให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ไปตรวจสอบต่อไป

นายมีชัย ยังตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้อาจจะมีการทำเป็นกระบวนการ เพราะเคยได้รับเอกสารฉบับดังกล่าวแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไปบรรยายที่ศูนย์ราชการฯ และยังได้ไปเจอเอกสารลักษณะเดียวกันนี้อีกครั้งที่เชียงใหม่ ดังนั้น จึงเชื่อว่าน่าจะมีการจัดพิมพ์เป็นจำนวนมาก และเห็นว่าลำพังกลุ่มนักศึกษาคงจะไม่สามารถทำได้ แต่อาจมีกระบวนการที่ให้การสนับสนุนด้านเงินทุน

"ต้องนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ กกต.ว่าต้นตอมาจากไหนและแพร่หลายไปมากน้อยแค่ไหน ส่วนการทำหน้าที่ของกรธ.ต่อการชี้แจงและเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญที่เหลือเวลาไม่ถึง 1 เดือน ก่อนการออกเสียงประชามติไปยังประชาชนนั้น ยังคงยึดแนวทางทำให้ดีที่สุด" นายมีชัย กล่าว

สำหรับการส่งเอกสารที่พบการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญไปให้ กกต.ช่วยตรวจสอบนั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า คงต้องให้เวลากกต.ฐานะผู้ที่มีหน้าที่ตามกฎหมายในการพิจารณา และต้องพิจารณาเจตนาของผู้ที่กระทำด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ